‘จาตุรนต์’ จูง ‘อาเธอร์’ ล้อ ‘บิ๊กแดง’ จูง ‘ซีบร้า’ แขวะไม่เคยจินตนาการว่าหมาจะเล่นโซเชียลฯ

จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ก.พ.2563  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้พบกับสุนัขทหารพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดที่มีชื่อว่า “ซีบร้า” วัย3 ปีจากหมวดสุนัขทหารกองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) ซึ่งทำหน้าที่ดูแลบก.ทบ. ก่อนเข้าร่วมทดสอบร่างกายประจำปีงบประมาณ2563 

จากนั้นพล.อ.อภิรัชต์ระบุถึงเจ้าซีบร้าว่าสุนัขทหารยังรู้จักสำนึกบุญคุณกองทัพบกรู้สึกรักและหวงแหนมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ถูกฝึกมาให้ปฏิบัติหน้าที่เช่นตรวจหาวัตถุระเบิดค้นหายาเสพติดเฝ้าสถานที่สำคัญหรือปกป้องเจ้านายเขาจะดุจะเห่าคนแปลกหน้าหรือหากพบสิ่งผิดสังเกตเพื่อนๆของซีบร้าเคยเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ใน3 จังหวัดชายแดนใต้และซีบร้าเขาก็รู้ว่าผมคือผู้บังคับบัญชาเขาถึงแม้เราจะพบกันเป็นครั้งแรก 

ซีบร้าเขาไม่เห่าพร่ำเพรื่อมีมารยาทและมีความรับรู้ถึงความรู้สึกของมนุษย์เช่นทหารที่เลี้ยงดูเขาเป็นอย่างดีถ้าเจ้าซีบร้าสุนัขทหารตัวนี้พิมพ์ทวิตเตอร์เป็นเล่นเฟซบุ๊กเล่นไอจีได้คงสนุกแน่ 

ถ้าเจ้าซีบร้าอ่านหนังสือออกมันคงมองเห็นพวกที่โพสต์ข้อความที่สร้างให้เกิดความเกลียดชังกันในระหว่างเพื่อนมนุษย์โพสต์ข้อความชังชาติและเจ้าซีบร้าก็คงอยากเป็นซีบร้าเหมือนเดิมคงกลัวที่จะกลายเป็นมนุษย์พวกนั้น”

ต่อมานายจาตุรนต์ ฉายแสง นักการเมืองชื่อดัง ได้โพสต์รูปภาพคู่สนุขตัวโปรดชื่อ”อาเธอร์” พร้อมข้อความดังนี้

อาเธอร์ก็ฉลาดและรักเจ้าของแต่…..

ผมโพสต์ภาพอาเธอร์อยู่บ่อยๆเป็นอีกมุมหนึ่งของชีวิตประจำวันที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองอาเธอร์เป็นหมาที่ฉลาดมากตัวหนึ่งสอนให้ทำอะไรได้หลายอย่างคุยรู้เรื่องที่อาเธอร์ดีใจที่สุดคือเมื่อรู้ว่าจะได้ออกไปเดินกับจะได้พบคนที่มักจะให้ขนมที่อาเธอร์ชอบอาเธอร์รักเจ้าของมากผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะเรียกว่ากตัญญูได้หรือไม่แต่ก็ไม่สำคัญแค่รักก็พอแล้ว

ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่า ถ้าอาเธอร์ ใช้โซเชียลมีเดียเป็นอาเธอร์จะโพสต์ว่าอะไรถ้าอ่านหนังสือออกแล้วอ่านข้อความในโซเชียลมีเดียวันนี้แล้วจะคิดยังไง ต้องยอมรับสารภาพว่าผมไม่เคยมีจินตนาการไปถึงขนาดนั้น

ผมไม่เคยคิดจะใช้หรืออ้างอาเธอร์มาด่าหรือโจมตีใครทางการเมืองจะวิจารณ์ใครผมก็วิจารณ์ของผมเองเช่นจะบอกว่าผบ.ทบ.ปัดความรับผิดชอบของตนเองและกองทัพที่พึงมีต่อกรณีทหารยิงกราดฆ่าประชาชนด้วยอาวุธของกองทัพที่เขาได้มาจากความหละหลวมของหน่วยงานในสังกัดกองทัพผมก็วิจารณ์เองไม่ต้องเอาหมามาอ้าง

ผมคิดว่าการจะด่าคนโดยเอาคนไปเปรียบกับสัตว์เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเพราะนอกจากเป็นการดูถูกคนแล้วยังเป็นการดูถูกสัตว์เลี้ยงของเราอีกด้วยยิ่งเอามาใช้ด่าคนอย่างไม่เป็นเหตุผลกลับขาวเป็นดำกลับดำเป็นขาวยิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง

ที่พูดมานี้ไม่ทราบว่าผบ.ทบ.จะเข้าใจผิดชอบชั่วดีมากขึ้นมั้ย.