ยุบพรรคเท่ากับต่อต้านประชาธิปไตย อดีตอธิการบดีมธ. ชื่นชม ‘ธนาธร’ ไม่บินเดี่ยวเล่นเกม กล้าชนต้นตอปัญหา


นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) แกนนำกลุ่มนักวิชาการที่ร่วมลงชื่อคัดค้านยุบพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่าที่ร่วมลงชื่อรณรงค์คัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่เพราะเห็นด้วยกับหลักการของการรณรงค์ครั้งนี้ที่สำคัญเห็นว่าไม่ควรต้องมีพรรคการเมืองใดต้องถูกยุบการยุบพรรคอะไรก็ตามไม่ควรเกิดขึ้นเราต้องปล่อยให้พรรคการเมืองเติบโต 

“พรรคการเมืองจะดีจะชั่วอย่างไรประชาชนจะเป็นคนตัดสินเองถ้าประชาชนไม่เลือกวันหนึ่งพรรคนั้นก็อยู่ไม่ได้และก็ยุบหายไปเอง”นายชาญวิทย์กล่าวและว่าไม่ใช่อย่างที่เป็นอยู่นี้ที่ให้คนเพียงไม่กี่คนซึ่งหลายคนก็รู้ว่าเป็นอย่างไรมาตัดสินถามว่าเขาเป็นตัวแทนของอะไรถูกตั้งขึ้นมาอุปโลกน์ขึ้นมาดูไปแล้วก็เหมือนจะกลายเป็นตัวแทนของอำนาจรัฐเพราะไม่ได้มีฉันทามติของคนในประเทศนี้เลยทั้งที่โดยจุดกำเนิดตั้งต้นขององค์กรอิสระ

นายชาญวิทย์กล่าวต่อไปว่าโดยหลักคิดและนโยบายนั้นต้องยอมรับว่าดีมากๆมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปี2540 แต่ตอนนี้เหมือนกลายพันธุ์ไปหมดแล้วซึ่งในะระยะยาวจะไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอนเพราะหากมีใครแหลมขึ้นมาหน่อยก็จะถูกกำจัดประชาธิปไตยจะถูกทำให้เหมือนเล่นปาหี่การยุบพรรคตนเห็นว่าเป็นปฏิบัติการที่มันต่อต้านประชาธิปไตย

ผู้ลงชื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่าการเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่เป็นเรื่องน่าสนใจมีปรากฏการณ์หลายอย่างที่ทำให้พรรคที่เพิ่งก่อนตั้งไม่นานมาได้ไกลขนาดนี้  มันสะท้อนว่าสังคมไทยต้องการอะไรที่ใหม่และมีหลักการเป็นเรื่องดีที่มีคนรุ่นใหม่ขึ้นมาพร้อมกับความคิดใหม่ๆแบบนี้ 

“แต่แน่นอนว่าต้องส่งผลกับกลุ่มผู้นำแบบเก่าคนรุ่นเก่าการเมืองแบบเก่าๆเขาต้องตกใจอย่างมากกับนโยบายของพรรคที่เสนอกับบทบาทที่พรรคอนาคตใหม่ทำ    และถ้าดูจากตัวผู้นำพรรคคือธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจก็จะเห็นว่าเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นสูงกล้าชนกับต้นตอปัญหาและที่สำคัญคือเขาไม่ได้เล่นเกมบินเดี่ยวแต่เขามาเป็นทีมเราจะเห็นว่ามีดาวดวงใหม่คนอื่นๆโผล่มาเรื่อยๆทั้งคนรุ่นใหม่คนรุ่นกลางคนรวมถึงคนรุ่นอายุมากแล้ว “นานชาญวิทย์กล่าว.