2 ส.ว.ออกโรงอัด ‘เซเลบ’ กฎหมู่บีบศาลรธน.อุ้มอนาคตใหม่

จากกรณีนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงทางสังคมร่วมลงชื่อกันเปิดแคมเปญรณรงค์บนเว็บไซต์ change.org หัวข้อ “เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ทุกฝ่ายลงชื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่”

ล่าสุด นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ศาลทุกศาลรวมถึงศาลรัฐธรรมนูญต้องตัดสินคดีความไปตามกฎหมาย ถูกเป็นถูกผิดเป็นผิด จึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะกดดันศาลในการตัดสินคดี มิฉะนั้นจะกลายเป็นกฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายในที่สุด ก็จะตัดสินกันเองไม่เคารพกฎหมายบ้านเมืองกลียุค อันจะทำให้บ้านเมืองอยู่ไม่ได้”

เช่นเดียวกับสมาชิกวุฒิสภาสมชาย แสวงการ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า “เนื่องจากขณะนี้มีคณะบุคคลบางกลุ่มพยายามเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อกดดันทำให้ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งกำลังนัดวินิจฉันคดียุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ตามที่กกต.ร้อง เราทุกคนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และมุ่งหวังให้ศาลคงความศักดิ์สิทธิ์ในคำคัดสิน  ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไรเราทุกคนพร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย

แต่การที่มีคณะบุคคลบางกลุ่มพยายามใช้สื่อโซเชียลกดดันเรียกร้องกดดดันให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่ตัดสินยุบพรรคการเมืองดังกล่าว ทั้งๆที่ไม่มีใครรู้ว่าผลจะออกมายุบหรือไม่ยุบพรรค การกระทำดังกล่าวของบุคคลที่เคลื่อนไหวจึงเป็นการกระทำกดดันที่หวังผลทางการเมืองและไม่ถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย ที่ยึดหลักนิติธรรมนิติรัฐในการให้ประเทศเดินหน้า

ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนไทยช่วยกันให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญให้ดำเนินการวินิจฉัยคดีด้วยความกล้าหาญมั่นคงตรงไปตรงมาตามข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงยึดหลักนิติธรรมและนิติรัฐต่อไปอย่างถึงที่สุดครับ

#เป็นกำลังใจให้ศาลรัฐธรรมนูญขอทุกคนช่วยกันเต็มกำลังอย่าให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายครับ”