คุกรออยู่ ‘นิพิฏฐ์’ ออกโรงดึงสติพวกด่าศาลรัฐธรรมนูญ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟศบุ๊กเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

การข่มขู่ กดดัน ศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อปี 2555 ตอนบ้านเมืองมีความขัดแย้งสูง กลุ่มนปช.มีความเข้มแข็ง ตอนนั้น กลุ่มนปช.ซึ่งเป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย ออกมาข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ บอกที่อยู่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บอกเบอร์โทรศัพท์ของตุลาการในลักษณะข่มขู่ ตอนนั้น ประชาชนอยู่ในภาวะหวาดกลัว

ผมยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอให้ถอนประกันจำเลยในคดีนั้น เพื่อไม่ให้สร้างความหวาดกลัวกับประชาชน จนในที่สุดศาลอาญาถอนประกันกลุ่มนปช.2 คน ประชาชนคลายความหวาดกลัวลง ตอนนี้ ประชาชนกล้าขึ้น เช้าขึ้นมาก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาด่าคนนั้น ด่าคนนี้ จนคนกล้าวันนี้ มองเราเหมือนเป็นคนขี้ขลาดไปแล้ว วันนี้ ก็เริ่มเห็นมีคนข่มขู่ กดดัน ศาลรัฐธรรมนูญ เราก็ได้แต่นั่งดูแบบคนขลาดกลัวคนหนึ่ง

ความจริงศาล หรือ องค์กรอิสระ เราวิจารณ์หรือแสดงความเห็นทางวิชาการได้ทั้งนั้น เป็นความเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวงที่เราคิดว่าเราวิจารณ์ศาลหรือองค์กรอิสระไม่ได้

เพียงแต่ส่วนใหญ่เราแยกไม่ออกระหว่างคำด่า กับ คำวิจารณ์ทางวิชาการ คำวิจารณ์ทางวิขาการกับคำด่ามันมีเส้นแบ่งอยู่ ผู้มีสติ ผู้มีความรู้ เห็นเส้นแบ่งนี้ชัดเจน แต่คนขาดสติ ขาดความรู้ เห็นเส้นแบ่งอย่างลางเลือน เท้าข้างหนึ่งจึงเข้าไปอยู่ในคุกทันทีที่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเขียนแสดงความเห็น.