อดีตรองโฆษกปชป. เตือน ‘ธนาธร-พวก’ พึงสำเหนียกว่าการปั่นกระแสทำลายตุลาการเพื่อเอาตัวรอด เป็นพฤติกรรมของคนเห็นแก่ตัว

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

“เมื่อ ธนาธร เดิน ซ้ำรอย ทักษิณ”

เห็นข่าวการล่ารายชื่อประชาชน เพื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ปมเงินกู้ 191 ล้านแล้วไม่สบายใจ เชื่อว่ากำลังมีความพยายาม สร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นอันตรายต่อหลักการถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่แบ่งอำนาจไว้ 3 ฝ่าย นิติบัญญัติ ตุลาการและฝ่ายบริหาร การตัดสินถูกผิด เป็นหน้าที่ของฝ่ายตุลาการ ตามกระบวนการทางกฎหมาย แม้ระบบกฎหมายจะวางตุลาการไว้กี่คน ก็ไม่สามารถเอาจำนวนประชาชนหลักแสนหลักล้านมาหักล้างคำตัดสินได้ เพราะนั่นคือระบอบศาลเตี้ย ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน

การเอาจำนวนประชาชนมากดดันศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เพิ่งเกิดเป็นครั้งแรก แต่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในยุคที่นายทักษิณ ชินวัตรมีปัญหาเรื่องการซุกหุ้น ซึ่งชะตากรรมของคนที่พยายามทำลายระบบเพื่อตัวเอง สุดท้ายจบไม่สวย ไม่สามารถใช้ชีวิตในประเทศไทยได้ เนื่องจากทำผิดกฎหมาย ต้องหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ

จึงขอเตือนว่า อย่าทำอะไรที่จะซ้ำรอยกับนายทักษิณ เพราะถ้านายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ มีเจตจำนงต้องการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยจริง ต้องเคารพหลักการถ่วงดุลอำนาจ ให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทำงานอย่างอิสระในการพิจารณาคดีตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้ยุบพรรคการเมืองใด ย่อมต้องมีเหตุผลทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายรองรับ ขอให้เชื่อมั่นเพราะพิสูจน์มาแล้วในคดีที่พรรคอนาคตใหม่ไม่ผิดศาลก็เคยยกคำร้อง อย่าเลือกถูกใจเฉพาะคดีที่ได้ประโยชน์ เพราะเท่ากับไม้ยึดหลักกฎหมายไม่เคารพกติกา

ขอย้ำว่าการล่ารายชื่อประชาชน เพื่อคัดค้านการยุบพรรคนอกหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดอำนาจศาลแล้วยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้องให้สังคมเอาอย่าง เพราะต่อไปคดีใดหากต้องการให้สมประโยชน์พวกตนก็ออกมาปั่นกระแสล่ารายชื่อคัดค้านกดดันศาลให้ตัดสินตามใจพวกตน แล้วจะมีศาลไว้ทำไม

จึงเรียกร้องให้นายธนาธรกับพวกเคารพกติกาของบ้านเมืองอย่าบีบบังคับให้ศาลต้องใช้มาตรการออกข้อกำหนดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดี ออกคำสั่งให้บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดกระทำการหรืองดเว้นกระทำการเพื่อให้การพิจารณาคดีดำเนินไปโดยสงบเรียบร้อยและรวดเร็วมาใช้บังคับ ซึ่งสามารถกระทำได้ก็ตาม

และขอย้ำให้นายธนาธรกับพวกพึงสำเหนียกว่าการปั่นกระแสทำลายฝ่ายตุลาการเพียงเพื่อเอาตัวรอด เป็นพฤติกรรมของคนเห็นแก่ตัว ที่ไม่มีคุณค่าพอจะมาเสนอหน้าอวดตัวเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาพลิกฟื้นประเทศ เพราะสิ่งที่ทำมีแต่จะทำให้บ้านเมืองติดหล่ม ร้าวลึก ไม่ต่างจากยุควิกฤตการเมืองในอดีต.