‘ถวิล’ อดีตผู้บังคับบัญชา ‘พล.ท.พงศกร’ เผยข้อมูลใหม่ฝัง ‘นายพลนักปฏิรูป’

แม้ พล.ท.พงศกร ได้ประกาศลาออกจากกก.บห.พรรคอนาคตใหม่ เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีบ้านพักหลวง แต่ดูเหมือนเรื่องไม่จบแค่นี้ เมื่อ ‘ถวิล เปลี่ยนศรี’ ในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชา ออกมาให้ข้อมูลระบุว่าแท้จริงแล้ว พล.ท.พงศกร พ้นจากราชการทหาร ตั้งแต่ปี 2555  เท่ากับว่าอาศัยอยู่บ้านพักหลวง ยาวนานถึง 8 ปีไม่ใช่แค่ 4 ปีตามที่ปรากฎเป็นข่าว

นายถวิล เปลี่ยนศรี สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีพล.ท.พงศกร รอดชมพู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่มีบทบาทเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพ

โดยนายถวิล โพสต์ว่า”ผมเห็นข่าว พลโทพงศกร  รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ยังคงใช้บ้านพักทหารแม้ว่าจะเกษียณอายุราชการมาแล้ว 4 ปี  (เกษียณปี 2559) จนขณะนี้ซึ่งขัดกับนโยบายของพรรคตัวเองที่รณรงค์เรื่องนายทหารที่พ้นราชการแล้วไม่ควรมีสิทธิ์ใช้บ้านพักทหารอีก  จนเจ้าตัวประกาศจะย้ายออกจากบ้านพักทหารรวมทั้งประกาศรับผิดชอบจะลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 

ผมก็ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์อะไรเพิ่มเติมอีกนะครับ    เพราะมันก็ชัดและรู้แก่ใจดีอยู่แล้ว  ว่าอะไรควรไม่ควร  หรือว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองหรือไม่เพียงแต่อยากให้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนเท่านั้นในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาของคุณพงศกรฯอยู่ระยะหนึ่ง   

เพราะเมื่อตอนผมกลับมารับตำแหน่งเลขาธิการสมช.อีกครั้งเมือเดือนเมษายน2557  หลังจากถูกนายกฯยิ่งลักษณ์ชินวัตรย้ายพ้นตำแหน่งไปก่อนหน้านั้นเสีย2 ปี  7 เดือนก็พบว่าคุณพงศกรฯแกเป็นรองเลขาธิการอยู่ที่สมช.แล้ว 

ก็อยากจะบอกว่า  1.ที่คุณพงศกรฯโอนย้ายมาเป็นรองเลขาธิการสมช.นั้น  ผมไม่ได้ขอตัวมา    แต่แกมาในสมัยเลขาธิการสมช. ชื่อ  พลโทภราดร พัฒนถาบุตร  เมื่อปี2555 สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ฯครับ 

2.เมื่อมาเป็นรองเลขาธิการสมช.นั้นคุณพงศกรฯเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญแล้ว  เพราะตำแหน่งนี้เป็นข้าราชการพลเรือนดังนั้นคุณพงศกรฯจึงพ้นราชการทหารมาตั้งแต่ปี2555 ไม่ใช่เมื่อตอนแกเกษียณปี2559  

ส่วนจะอยู่บ้านพักทหารเมื่อพ้นราชการทหารมาแล้วกี่ปีก็นับเอาเถอะครับ!!”

สำหรับกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากพล.ท.พงศกรให้สัมภาษณ์ในรายการ “ขยี้ข่าวทอล์ค” ที่มีนายยุคล วิเศษสังข์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ โดยพล.ท.พงศกร ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งดังนี้

พิธีกร: พล.ท.พงศกรอยู่(บ้านพักทหาร) หรือเปล่าทุกวันนี้

พล.ท.พงศกร: อยู่…ขอผ่อนผันเขาเกษียณแล้วแต่เดี๋ยวก็จะออกแล้วอีกสักปีหน้า

พิธีกร: อ้าว…แล้วเป็นพรรคอนาคตใหม่เรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปกองทัพแล้วเราก็ยังอยู่ในกองทัพทั้งที่เราก็เกษียณโทษนะครับเกษียณตั้งแต่เมื่อไหร่

พล.ท.พงศกร: เมื่อ4 ปีที่แล้ว

พิธีกร: ทำไมไม่ออกล่ะ

พล.ท.พงศกร: ก็กำลังเตรียมออกอยู่เรื่องนี้เกี่ยวกับเรื่องที่ผมเสนอทำเมื่อตอนทำโทคนที่ทำงานมาตลอดชีวิตแล้วไม่มีบ้านตัวเองเลยมีอยู่ผมก็ทำหนังสือเสนอไปที่กองทัพบกทผมไม่มีบ้านเลยอยู่ในบ้านของคุณแม่ซึ่งเราควรจะต้องออกแต่เราก็มีเงินส่วนหนึ่งที่เราจะเตรียมออก

พิธีกร: ไม่กลัวเขาโจมตีหรือว่าเป็นนายพลอนาคตใหม่มาเสนอให้เกิดการปฏิรูปกองทัพแต่เราเกษียณมา4 ปีแล้วเรายังอยู่ในบ้าน

พล.ท.พงศกร: เราก็ต้องพูดให้ชัดเจนสิว่าเราจะทำให้ระบบใหญ่เอาตัวของกองทัพมาเทกเองแต่ที่เขากำลังพูดอยู่คือให้อยู่บ้านหลวงจนครบเวลาแต่สิ่งที่เราต้องทำก็คือให้มีที่อยู่ของเขาข้างนอก

พิธีกร: อยู่บ้านหลวงค่าน้ำค่าไฟจ่ายมั้ย

พล.ท.พงศกร: จ่ายหมดมีค่าเช่าค่าบำรุงรักษาเดือน 2,000 บาทค่าน้ำค่าไฟตามเรตปกติ

พิธีกร: ไม่กลัวเขาจะมาโจมตีหรือว่าอนาคตใหม่ เรียกร้องปฏิรูปกองทัพ นายพลรองหัวหน้าพรรคยังอยู่เลยทั้งๆเกษียณไปแล้ว

พล.ท.พงศกร: ไม่กลัวความจริงคือความจริงไงความจริง ก็คือว่าผมไปคุยกับพันโทว่าตัวของนายทหารพันตรีปีหน้าเกษียณ เดี๋ยวผมไม่มีบ้านทำงานตลอดชีวิต ไม่มีอะไรขึ้นมาจากชั้นประทวน ผมเลยเสนอไปว่าเกษียณแล้วควรมีแหล่งให้เขาอยู่สัก 10 ปี เพื่อให้เขาเตรียมออกแล้วให้ลูกเขาโตพอที่จะมาดูแลเขาได้

พิธีกร: เป็นนายพลเงินเดือนเท่าไหร่แบบว่าเตรียมแผน   

พล.ท.พงศกร: เตรียมแผนน่ะมีต้องพูดจริงๆว่าเราไม่มีรายได้พิเศษดังนั้นเนี่ยเราต้องมีรายได้พิเศษมาก้อนนึงถึงจะมีเงินดาวน์

พิธีกร: พลโทอยู่ในกองทัพก่อนเกษียณเงินเดือนเท่าไหร่

พล.ทพงศกร: ก่อนเกษียณ 70,000

พิธีกร: 70,000 จ่ายค่าบำรุงค่าน้ำค่าไฟน่าจะไม่ถึงหมื่นแล้วอีก 60,000 เราไม่ไปผ่อนบ้านข้างนอก

พล.ท.พงศกร: เราต้องเก็บไว้ก่อนสิไม่งั้นจะมีเงินดาวน์ที่ไหนล่ะเราจะไปจ่ายอะไรขนาดนั้นนายพลที่เกษียณแล้วแต่อยู่ในค่ายทหารไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ต้องออก.