‘หมอเหวง’ ประณามส.ส.โหวตคว่ำกมธ.ป้องกันรัฐประหาร แนะปชช.จำชื่อไว้อย่าเลือกเข้าสภาอีก

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2563 ภายหลัง ภายหลังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลงมติคว่ำญัตติ ขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต เสนอโดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ขอประนามสส.242ที่คัดค้านการตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางป้องกันรัฐประหาร

ประเทศไทยถอยหลังลงคลอง เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆที่เคยล้าหลังกว่าเรามากมาย แต่ปัจจุบันแซงหน้าเราไปไกลแล้ว เพราะประเทศไทยมีการรัฐประหารซ้ำซากๆรว่ม 22 ครั้งเมื่อนับรวมที่แพ้ด้วย

ดังนั้นการหยุดรัฐประหารให้ได้และนำเอาผู้ทำรัฐประหารแม้ชนะมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้จึงเป็นเพียงทางรอดเดียวของไทย

การอ้างว่าต้องยึดอำนาจรัฐประหารเพราะมีความขัดแย้งแตกแยกรุนแรง

นั่นไม่เป็นความจริง

เพราะไม่ว่าจะขัดแย้งแตกแยกรุนแรงจะสาหัสวิกฤตแค่ไหน ก็แก้ไขได้ด้วยการคืนอำนาจสูงสุดทางการเมืองไปให้ประชาชนทั้งประเทศตัดสินกันใหม่

ไม่ใช่ให้นายทหารเผด็จการเอากองทัพมายึดอำนาจแล้วตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปไตยปกครองประเทศโดยอำเภอใจกดขี่ข่มเหงผู้เห็นต่างทั้งหมด แล้วก็ฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ โดยไม่อาจตรวจสอบได้จนร่ำรวยมหาศาล

ดังนั้นสส.ที่คัคค้านการตั้งกมธ.ในครั้งนี้แสดงจิตสำนึกเบื้องลึกของตนเองว่าสนับสนุนการรัฐประหารและพวกนายทหารเผด็จการทั้งหลาย

แล้วพวกคุณเข้ามาสู่การเลือกตั้งทำไม???

การกระทำครั้งนี้ ส่อให้เห็นธาตุแท้ว่า พวกคุณล้วนเลือก ที่จะใช้การรัฐประหารในการแก้ปัญหา พวกคุณไม่เลือกเส้นทางประชาธิปไตยในการแก้ปัญหาเลย แล้วพวกคุณจะต่างอะไรไปจาก พวกทหารเผด็จการยึดอำนาจ

ประชาชนทั้งประเทศ ต้องจดชื่อสส.เหล่านี้ ไว้ในจิตวิญญาณของตน เพื่อจะได้ไม่เลือกพวกเขาอีกต่อไป ไม่ว่าจะเลือกตั้งครั้งไหนๆก็ตาม.