ปชป.อ้าแขนรับ ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ หากยึดมั่นอุดมการณ์ตรงกัน ไม่มีอามิสสินจ้าง

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบพรรคและต้องดำเนินการหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดว่า เป็นสิทธิของ ส.ส.แต่ละคนที่จะหาพรรคการเมืองสังกัดภายในระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด เชื่อว่าจะหาพรรคสังกัดได้ไม่เป็นปัญหา หากเห็นว่าพรรคใดที่มีอุดมการณ์ตรงกับ ส.ส.ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล

“ในส่วนของพรรคก็ไม่ได้มีการปิดกั้น หาก ส.ส.จำนวนดังกล่าวที่มีอุดมการณ์ตรงกันจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคก็ยินดีพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากใคร การหาสังกัดพรรคใหม่อยากให้ยึดอุดมการณ์มากกว่า ไม่อยากให้ไปสังกัดพรรคใหม่โดยยึดอามิสสินจ้าง พรรคที่จะไปชักชวน ส.ส.จำนวนดังกล่าวก็อย่าประพฤติดังกล่าวเช่นกัน” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า เราอยากทำการเมืองให้สุจริต ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ต้องแสดงให้สังคมเห็นว่าทุกภาคส่วนที่อยู่ในฝ่ายการเมืองต้องเป็นผู้ปฏิบัติให้เห็นว่าเราพร้อมทำการเมืองให้สุจริตในทุกเรื่องและทุกเวลา หากมีเรื่องเงินทองเข้าไปเกี่ยวข้องในการตัดสินใจ จูงใจ ก็น่าเป็นกังวลว่าการเมืองจะถอยกลับไปเหมือนเมื่อหลายสิบปีก่อน เขื่อว่าทุกคนไม่อยากเป็นเช่นนั้น

“ถ้ามีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้น ก็ขอสนับสนุนให้ดำเนินคดีให้เป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริยธรรม เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อาจถึงขั้นติดคุกได้หากจูงใจให้สมัครสมาชิก เพราะมาตรา 30 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ระบุไว้ชัด ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ใดเสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน เพื่อจูงใจบุคคลใดให้สมัครเข้าเป็นสมาชิก หากมีการกระทำความผิด จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”