‘ศรีสุวรรณ’ ชี้ ส.ส.แจกหน้ากากอนามัยไร้คุณภาพ มีความผิดทางแพ่ง-อาญา-จริยธรรม

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 มี.ค.2563 ว่า ตามที่ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้นำหน้ากากอนามัย ที่มี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐนำมาแจกประชาชนมาตรวจสอบคุณภาพแล้วพบว่า เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “Polypropylene ( PP )” ซึ่งมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่า ไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งหากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลองสัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น

กรณีที่เกิดขึ้น ส.ส.คนดังกล่าวต้องรีบเรียกคืนหน้ากากทั้ง 10,000 ชิ้นนำกลับมาทำลายให้หมด และจะต้องเร่งรีบกลับไปดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของสินค้าหรือผู้ที่ขายมาให้โดยเร็ว เพราะถือได้ว่าเป็น “สินค้าที่ไม่ปลอดภัย” เพราะผู้ที่ได้รับแจกนำไปใช้แล้วหากเกิดความเสียหายภายใน 3 ปีสามารถเรียกค่าเสียหายในทางละเมิดได้ ตาม พรบ.ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย 2551 นอกจากนั้นยังมีความผิดในทางอาญาด้วย ในข้อหากระทำการด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หาก ส.ส.คนดังกล่าวไม่ดำเนินการใด ๆ ก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.157 และการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม 2561 ได้

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีในฐานะเป็นผู้รักษาการตาม พรบ.สินค้าที่ไม่ปลอดภัย ต้องเรียก ส.ส.คนดังกล่าวมาภาคทัณฑ์หรือลงโทษ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในการทำงานเกินหน้าที่จนอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อประชาชนได้