มอบให้ไม่คิดมูลค่า ‘อ.เฉลิมชัย’ วาดรูปหนุมานแทนคำขอบคุณฮีโร่ต่างชาติช่วยหมูป่า

“เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์”เผย ผบ.ทบ.ขอซื้อภาพวาดเพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้ชาวต่างชาติที่ร่วมปฏิบัติการกู้ชีพ13หมูป่าเป็นผลสำเร็จ ยันไม่ขายแต่ให้ด้วยความยินดี เป็นภาพซิลค์สกรีนลิง 1 ใน 12 นักษัตร มีความว่องไว ปีนป่ายช่วยเหลือคน หากขายไม่ต่ำกว่าใบละ 2 แสน

วันที่ 12 กรกฎาคม 2561 อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตนได้วาดภาพลิง ซึ่งเป็น 1 ใน 12 นักษัตร ลงบนผ้าใบขนาดความยาว 45 เซนติเมตร เป็นภาพวาดด้วยเทคนิคซิลค์สกรีน จัดทำขึ้นเพียง 99 ภาพ โดยมีหมายเลขกำกับเพื่อยืนยันว่าเป็นภาพจริงทั้งหมด และเตรียมที่จะกันภาพไว้ส่วนหนึ่งเพื่อมอบให้แก่ชาวต่างประเทศที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจร่วมเจ้าหน่วยซีลของไทย ช่วยเหลือเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า อะคเดมี 12 คน และโค้ชอีก 1 คน ออกมาจากถ้ำหลวง ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นผลสำเร็จ

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า แนวคิดที่จะมอบภาพวาดให้ทีมกู้ภัยชาวต่างชาติ เป็นเพราะมีนายทหารระดับสูงจากจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับคำสั่งสั่งจาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกได้มาติดต่อขอซื้อภาพของตน เพื่อจะนำไปมอบใหัชาวต่างชาติที่มาช่วยปฏิบัติงานนี้ จำนวน 33 คน เมื่อทราบดังนั้นตนก็บอกไปว่าไม่จำเป็นต้องซื้อ เพราะคนที่ทำคุณงามความดีเช่นนี้ ตนจะมอบให้โดยไม่คิดมูลค่าเลย และต้องเป็นภาพจริงเท่านั้นด้วย

“ภาพชุดนี้เป็นชุดแรกของโลกที่ไม่เคยปรากฏ หรือซื้อขาย รวมทั้งไม่เคยนำไปให้ใครมาก่อน หากซื้อขายกันก็จะมีราคาใบละกว่า 200,000 บาท ใต้ภาพมีลายมือชื่อของผมเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งผมก็ไม่เคยทำให้ผู้ใดมาก่อนเช่นกัน”ศิลปินแห่งชาติกล่าว

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า ภาพวาดที่เป็นรูปปีนักษัตรลิง หรือเกิดปีลิง แสดงถึงการปีนป่าย เหมาะกับการเป็นที่ระลึกว่าต้องรวดเร็ว มีการปีนป่าย ฉับพลัน เหมือนเป็นหนุมานที่มีอิทธิฤทธิ์ ช่วยเหลือผู้คนประมาณนี้ โดยในรูปนี้ยังมีรูปของศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยติดด้วย เขาจะได้นึกถึงประเทศชาติของเราและถ้ำดังกล่าว

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า ตนดีใจมากที่จะได้มอบภาพให้ชาวต่างชาติ ตอนแรกก็ไม่รู้จะนำไปมอบให้ได้อย่างไร เพราะไปช่วยกันเยอะมาก แต่โชคดีที่ ผบ.ทบ.ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ตนจึงมอบให้ท่านนำไปมอบให้ชาวต่างชาติเหล่านั้นด้วยในฐานะที่เป็นตัวแทนของชาวไทย และมอบให้แก่ชาวต่างชาติที่มาทำคุณงามความดีในบ้านเมืองของเราต่อไป

ก่อนหน้านี้ อาจารย์เฉลิมชัยมีกำหนดจะนำศิลปินชาวเชียงรายวาดภาพบนผืนผ้าใบกว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร เพื่อเล่าเรื่องราวของปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ที่หน้าสมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งทราบต่อมาว่านัดหมายกันวาดภาพในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ขณะที่ยังมีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า

มอบให้ไม่คิดมูลค่า 'อ.เฉลิมชัย' วาดรูปหนุมานแทนคำขอบคุณฮีโร่ต่างชาติช่วยหมูป่า 1

มอบให้ไม่คิดมูลค่า 'อ.เฉลิมชัย' วาดรูปหนุมานแทนคำขอบคุณฮีโร่ต่างชาติช่วยหมูป่า 2