นิ่งไม่ได้แล้ว ‘เวิร์คพอยท์’ ลงดาบ ‘บก.เกรียนคีย์บอร์ด’ ขาดวิจารณญาณทำข่าว 13 ชีวิตติดถ้ำ

เวิร์คพอยท์ฯต้านกระแสโซเชียลฯไม่ไหว  สั่งพักงานโดยไม่มีกำหนด “ฤทธิชัย ชูวงษ์” บรรณาธิการข่าวภูมิภาค หลังแถกรณีดักฟังขณะทำข่าว13ชีวิตติดถ้ำ ขณะที่เพจดังแฉประวัติเกรียนคีย์บอร์ดต้านรัฐประหาร

12 ก.ค. 2561 – เวิร์คพอยท์ ช่อง 23 บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด ออกประกาศผ่าน
เพจเฟซบุ๊ก Workpoint News – ข่าวเวิร์คพอยท์ โพสต์ “ประกาศลงโทษบรรณาธิการข่าวภูมิภาค เวิร์คพอยท์นิวส์ สถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์” ระบุว่า “กรณีการนำเสนอข่าวของบรรณาธิการข่าวภูมิภาค เวิร์คพอยท์นิวส์ทางสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ที่นำมาเผยแพร่ออกอากาศทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อต่างๆ

การกระทำดังกล่าว ทางบริษัทมิได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริง และพบว่าบรรณาธิการข่าวได้กระทำโดยพลการ และขาดการใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติงาน อันเกี่ยวข้องกับจริยธรรมในการนำเสนอข่าว บริษัทฯ จึงได้กำหนดบทลงโทษโดยให้ นายฤทธิชัย ชูวงษ์ ตำแหน่งบรรณาธิการข่าวภูมิภาค พักงานไม่มีกำหนด และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป

ทางบริษัท ขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าจะใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดที่จะกำกับดูแลมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก นาฤทธิชัย ชูวงษ์ บรรณาธิการข่าวภูมิภาค เวิร์คพอยท์นิวส์ ชี้แจงกรณีดักฟังวิทยุราชการ ยืนยันไม่ได้ดักฟังวิทยุ และไม่คิดว่าทำผิดตรงไหน โดยในแถลงการณ์ชี้แจงตอนหนึ่งระบุว่า ” “ตามข้อความ (3) ที่ท่านระบุว่า ข้อความที่ขัดแย้งต่อคำสั่งหรือประกาศของ ศอร. ควรถ่ายทอดสดหรือไม่ นั้น ต้องขอชี้แจงว่า

ตลอดระยะเวลาที่เราส่งผู้สื่อข่าวลงภาคสนามทำข่าว 13 ชีวิตติดถ้ำ ทีมข่าวก็ให้ความร่วมมือกับทาง ศอร. ตลอด แต่ตามหลักการ ไม่ได้หมายความว่า ทุกคำสั่งของ ศอร. สื่อต้องปฏิบัติตามทั้งหมด เราในฐานะผู้มีอาชีพสื่อควรมีอิสระในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนได้รับรู้

อีกทั้งการปฏิบัติงานกู้ชีพของ ศอร. ก็ใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน ประชาชนย่อมมีสิทธิ์รับรู้ข้อมูลข่าวสารให้มากที่สุด เราเพียงแต่ทำหน้าที่ของเราเท่านั้น

และที่บอกว่าไม่ควรถ่ายทอดสด เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนนั้น ขอชี้แจงว่า ในกรณีข่าวเด็กติดถ้ำ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกู้ภัย กู้ชีพ การช่วยชีวิตคน ไม่ได้เป็นข่าวที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน หรือมีเด็กเยาวชนตกเป็นเหยื่อแต่อย่างใด และการนำเสนอของเราก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวเยาวชนหรือครอบครัวของเด็ก จึงอยากทราบว่าการรายงานข่าวของเราผิดจริยธรรมสื่อในข้อใด”

สำหรับประวัติของนายฤทธิชัย ชูวงษ์ นั้นเฟซบุ๊กเพจ The METTAD ระบุข้อมูลว่า “นายฤทธิชัย ชูวงษ์ คือ นักกิจกรรมและอดีตสมาชิกเครือข่าย 19 กันยาฯ ต้านรัฐประหาร ที่มีบทบาทอยู่ใน ประชาไท( by Soros) และ มนุษยดอทคอม (เว็บไซต์วิพากษ์สถาบันอย่างรุนแรงในอดีต)

เมื่อค้นลึกไปกว่านั้นพบว่า ฤทธิชัย ชูวงษ์ ในสมัยเป็นนักศึกษา ได้วิพากษ์วิจารณ์การเมืองรวมไปถึงสถาบันกษัตริย์ในเว็บบอร์ดต่างๆ โดยใช้ชื่อว่าสหายฤทธิชัย”

1531403853840