‘ณัฐวุฒิ’ ข้องใจเปิดสภาคุยนักศึกษา เจตนาบริสุทธิ์หรือละลายพฤติกรรม ถาม ‘สลิ่ม’ ว่าไง นักศึกษาออกมาเยอะ?

เพจเฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เผยแพร่คำกล่าวของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(ปช.) และอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากรายการ ‘หัวใจไม่หยุด‘เต้น’’ ช่วงหนึ่งว่า… เปิดสภาคุยกับนักศึกษา บริสุทธิ์เจตนาหรือละลายพฤติกรรม?

ส่วนการยื่นญัตติด่วนให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ตั้งกรรมาธิการรับฟังข้อเสนอของนิสิตนักศึกษา เรื่องนี้เป็นกลไกของสภา ผมไม่คัดค้านล่ะครับ

แต่ต้องตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้เกิดจากบริสุทธิ์เจตนาของรัฐบาลหรือเป็นเพียงความต้องการแค่เปิดพื้นที่ให้นักศึกษา เพื่อคลายแรงเสียดทานทางการเมือง เทคนิคตื้นๆ แบบนี้ เอามาใช้กับสถานการณ์นี้ไม่ได้ล่ะครับ เพราะเรื่องมันไปไกลแล้ว ประเมินกันให้ดีๆ

เด็กเขาออกมาวันนี้ เขาไม่ได้มาเรียกร้องเวทีให้พูด แต่เขาเรียกร้องประชาธิปไตย เขาไม่เอายุติธรรมสองมาตรฐาน เขาต่อต้านเผด็จการ เขาไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์มาเพื่อพวกท่าน

และเขาไม่ยอมรับในการถืออำนาจของพวกท่านอีกต่อไป พูดตรงๆ คือเขามาไล่นะครับ ท่านที่เคารพทั้งหลาย

ดังนั้นจะไปคิดง่ายๆ ว่าการออกมาของเยาวชนคนหนุ่มคนสาว ก็เหมือนกับการเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคการเมือง เอาเข้ากรรมาธิการวิสามัญ พูดกันไปหลายเดือนหลายวัน

ไม่รู้จะจบแบบไหน แล้วก็จบๆ กันไปขายผ้าเอาหน้ารอด ไม่รอดล่ะครับ

เพราะพลังของคนหนุ่มสาวในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วพวกเขาจะต่อสู้อย่างถึงที่สุด จนบรรลุเป้าหมาย แล้วอย่ามากล่าวหาว่าใครไปปลุกระดมพลังนี้ขึ้นมา เพราะข้อเท็จจริงก็คือสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั่นล่ะครับ ทำให้พวกเขาต้องลุกขึ้นออกมาทวงสิทธิ์ ทวงอนาคตของตัวเอง

ผมตั้งความหวังอย่างเต็มเปี่ยมนะครับ ถ้าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ทางการเมืองของประเทศไทย ควรเกิดขึ้นโดยสันติวิธี

ควรเกิดขึ้นโดยจิตสำนึกความรับผิดชอบของผู้คนทั้งหลายโดยเฉพาะคนเป็นผู้ใหญ่ในบ้านในเมือง เราไม่มีเวลาจะมาสูญเสีย เราไม่มีเวลาจะมาเผชิญหน้าอีกต่อไป

เพราะสังคมไทยกำลังเผชิญวิกฤตร้ายแรงในทุกด้าน เพียงผู้มีอำนาจรู้จักคำว่าพอ ประเทศไทยก็ไปต่อได้แล้วครับ

-นักศึกษาออกมาเยอะ สลิ่มจะว่าไง?

เดี๋ยวนี้สลิ่มเหลือน้อยแล้ว เค้าไม่เป็น

เค้าเลิกเป็นกันไปเยอะแล้ว สลิ่มไม่เป็นไรแล้ว ผมไม่หนักใจ

ปวดหัวกับพวกลอดช่องเนี่ย พวกเขียวตลอด พวกสีเขียวๆ เนี่ย บางคนนะบางคน ไม่ยอมเข้าใจอะไรทั้งสิ้น ตะบี้ตะบันอยู่อยู่ท่าเดียว ไม่ห่วงสลิ่มอะ เบื่อลอดช่อง’นายณัฐวุฒิ กล่าว