เปิดตัวหญิงเก่งหัวใจแกร่ง…แห่งสมรภูมิถ้ำหลวง

ในห้วงเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังจากเกิดเหตุการณ์ทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิตติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพจเฟซบุ๊ค “Thai NavySEAL” (ไทยนาวี ซิล) ได้กลายเป็นช่องทางหลักในการให้ข่าวสารความคืบหน้าการช่วยเหลือน้องๆหมูป่า จากเดิมมีคนกดติดตาม 1.6 หมื่นคน ล่าสุดมีคนกดติดตาม 1.8 ล้านคนเข้าไปแล้ว

ผู้อยู่เบื้องหลังเพจ Thai Navy Seal ก็คือ “คุณเอื้อย” ศศิวิมล อยู่คงแก้ว ภริยาพลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ ผบ.หน่วยซีล ที่หลายคนคงอยากรู้จักมากกว่าเพียงแค่บทบาทแอดมินเพจที่ร้อนแรงที่สุดในขณะนี้ แต่ประสบการณ์ในการทำงานของคุณเอื้อยนับไม่ว่าธรรมดาเพราะลุยขึ้นยอดเขาเอฟเวอร์เรสต์และทวีปแอนตาร์กติกามาแล้ว

“คุณเอื้อย” ศึกษาระดับมัธยมโรงเรียนเดียวกับ พล.ร.ต.อาภากร คือ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช แต่เมื่อจบการศึกษาแล้วต่างก็แยกย้ายกันไป มาพบกันอีกครั้งเมื่อคุณเอื้อยทำงานเป็นสื่อมวลชน เดินทางไปถ่ายทำสารคดีส่องโลก เกี่ยวกับเรื่องราวของหน่วยซีลที่สัตหีบ จึงได้พบกันอีกครั้ง จนพัฒนามาเป็นความรักและแต่งงานกันในที่สุด

ส่วนประสบการณ์ทำงานของคุณเอื้อยในฐานะสื่อมวลชน นอกจากเคยร่วมงานถ่ายทำสารคดีส่องโลก เคยปีนยอดเขาเอเวอเรสต์มาแล้ว ผลงานเด่นคือเมื่อปี 2553 ได้เดินทางร่วมกับคณะของ ผศ.ดร.สุชนา ชวนิตย์ นักวิทยาศาสตร์หญิงไทย สำรวจทวีปแอนตาร์กติกา เพื่อเก็บภาพทำสารคดีเก็บไว้ในการศึกษา ซึ่งในคณะมีหญิงไทยแค่เพียง 2 คน จากผู้หญิง 9 คน รวมผู้ร่วมคณะทั้งหมด 85 คน เดินทางขึ้นเรือตัดน้ำแข็งกับลูกเรือที่เป็นทหารอีก 179 คน ทำงานวิจัยอยู่ที่ขั้วโลกใต้นานกว่า 2 เดือน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ไทยโพสต์ ระบุไว้ว่า “คุณศศิวิมล มีประสบการณ์ทำงานสื่อมาอย่างโชกโชนจากรายการสารคดีสำรวจธรรมชาติ on the world ที่ออนแอร์ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ถือเป็น “บิ๊กเนม” ในแขนงของสารคดีแนวธรรมชาติ สัตว์ป่า ออกแนวลุย โหด และหากจำกันได้ทีมงานนี้เคยผลิตสารคดีการฝึกหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือซีล เมื่อปี 2533 ให้รายการ “ส่องโลก”

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ทำให้ “คุณเอื้อย” จะเข้าใจในการทำงานของ “มนุษย์กบ” เป็นพิเศษ เพราะในการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ทั้งข้อความ “ดำน้ำในอุโมงค์ถ้ำ ไม่ใช่วิ่งแข่ง 100 เมตร แต่เป็นวิ่งผลัดที่ทั้งทีมต้องรับไม้สลับกันวิ่ง ถึงที่หมายคือเส้นชัย…คือชัยชนะของทีม” หรือภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในการลงพื้นที่ถ้ำหลวงด้วยตนเอง หรือเป็นฝ่ายประสานงาน “มนุษย์กบ” นอกราชการมาร่วมภารกิจนี้ แสดงให้เห็นว่า “ลงไปคลุกคลี” กับการทำงานในภาคสนามจริงจัง

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ค “Wassana Nanuam” ของนางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร เผยอีกมุมหนึ่งของคุณเอื้อย ผ่านคำบอกเล่าของ พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล ผู้เป็นสามี

“ผมเป็น ผบ.ใครๆก็กลัวหมด แต่มีอยู่หนึ่งคนที่ไม่กลัว (คุณเอื้อย) ซึ่งจะคอยให้คำแนะนำที่ถูกต้อง มีประสบการณ์เยอะ เคยไปขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์และทวีปแอนตาร์กติกามาแล้ว ขณะเดียวกันก็คอยประสานงานในส่วนต่างๆให้ รวมถึงกรณี อีลอน มัสก์นักธุรกิจชาวอเมริกันและเจ้าของ สเปซเอ็กซ์ บริษัทด้านการขนส่งอวกาศที่ได้ส่งเรือดำน้ำจิ๋วเข้ามาช่วยในภารกิจถ้ำหลวงอีกด้วย

ภรรยาเป็นกำลังใจที่ดีและคอยสนับสนุนตนมาตลอด ถ้าไม่ได้ภรรยาคนนี้ก็คงไม่ได้มาถึงทุกวันนี้ ขอบคุณจริงๆ”

จากเหตุการณ์ทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ไม่เพียงสร้างฮีโร่หรือวีรบุรุษขึ้นมาเท่านั้น แต่ยังทำให้คนไทยได้รู้จักสาวเก่งหัวใจแกร่งชื่อ “ศศิวิมล อยู่คงแก้ว” ที่ต้องชื่นชมและนับถืออีกด้วย