‘ก้าวไกล’ ป่วน ‘สส.ณัฐชา’ เสียใจ ‘สส.คารม’ ไม่สามารถแทรกตัวผ่านดงกล้วยมาได้

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังข่าวนายอาคม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ไม่เข้าร่วมกับพรรคก้าวไกล โดยมีรายละเอียดดังนี้

ใครจะไปต่อ ไม่ไปต่อไม่สำคัญ

เหตุการณ์นี้คือสถานการณ์กรองอุดมการณ์ หากใครแทรกตัวผ่านดงกล้วยมาได้ ประชาชนสามารถประทับตราได้เลยว่าไม่เคยทรยศประชาชน แต่ใครผ่านไปไม่ได้เมากล้วย หลงคารมอำนาจที่หอมหวนรัญจวน ก็ให้ประชาชนตราหน้าไว้ได้เลย พวกเค้าไม่สามารถทำงานเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนได้

เหตุการณ์นี้เราไม่อาจโทษแรงดึงดูด หรือ เงินตรา ได้แค่นั้น แต่ต้นต่อปัญหาหลักคือรัฐธรรมนูญที่เขียนเปิดช่องให้การเมืองอ่อนแอ ให้คนหมดศักดิ์ศรี ให้ประชาชนหมดศรัทธา ต่อระบบประชาธิปไตย ทุกครั้งที่มีคนใจอ่อนต่ออำนาจ ใจอ่อนต่อเงินทอง ก็คือความสำเร็จอีกขั้นของฝ่ายเผด็จการ แต่ผมอยากจะสื่อสารกับประชาชนทุกท่านว่า ความเจ็บปวด เจ็บช้ำ ที่พวกเราต้องเผชิญวันนี้ ต้องอย่าให้เป็นความสำเร็จของเผด็จการ ต่อให้เป็นแรงลุกขึ้นสู้ว่าเราทุกคน ต้องจับมือกันก้าวผ่านไปด้วยด้วยใจที่เข้มแข็ง แล้วจดจำคนทรยศคะแนนเสียงประชาชน ทอดกายขายชีวิต เพราะเข้ามาแล้วหลงอำนาจ ยึดติดตำแหน่ง จนหน้ามืดตามัวจนลืมไปหมดว่าวันนั้น “เราขอคะแนนประชาชนมาอย่างไร “

ผมเห็นคุณคารมออกจากไลน์กรุ๊ปเพื่อน ส.ส. ตั้งแต่กลางดึกเมื่อคืนก็ไม่ได้คิดอะไร ไม่มีอคติกล่าวหาคุณคารมเลยยังเคารพซึ่งกันและกันเสมอ จนมาอ่านข่าวการให้สัมภาษณ์ ของ คุณคารม พลพรกลาง ที่กล่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจไม่ไปต่อกับเพื่อน ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ว่าโครงสร้างใหม่ของพรรคที่พวกเราจะย้ายไปอยู่ด้วยกันไม่มีนโยบายเพื่อภาคอีสาน

ผมได้อ่านแบบนี้รู้สึกเสียใจ อยากบอกว่าอดีตพรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หนึ่งในนโยบายหลักของเราคือนโยบาย อีสานคืนถิ่น ที่มุ่งเน้นการคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น แก้ปัญหาภัยแล้งปัญหา ที่ดิน และการสร้างงานให้คนอีสาน เรามีคณะทำงานเรื่องการปฏิรูปที่ดิน ที่ทำงานประสานกับเครือข่ายภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง ผลงาน กมธ ที่ดินทำเป็นเครื่องพิสูจน์

พรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นมากๆ คุณคารมน่าจะรู้ดีด้วยซ้ำเพราะ คุณเองเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสสัดส่วนภาคอีสาน ถ้าพรรคไม่ให้ความสำคัญกับภาคอีสานคงไม่ได้เป็นส.ส. ผมยืนยันว่าพรรคให้ความสำคัญกับภาคอีสานมากกว่า ที่ ส.ส. คนหนึ่งจะมาอ้างในการเรียกร้องตำแหน่ง

ผม ยืนยันว่าพรรคมอบหน้าที่และสนับสนุนบทบาทของ ส.ส.ทุกคน ถ้าจะให้เหตุผลว่าอดีตพรรคอนาคตใหม่ไม่เห็นความสำคัญคงไม่ใช่ คุณคารมเองเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาหลายพรรคแต่ก็ไม่เคยได้รับตำแหน่งอะไรเลย จนได้เป็นส.ส. ในนามพรรคอนาคตใหม่ ผมคิดว่าเหตุผลเท่านี้เพียงพอแล้วว่าพรรคให้ความสำคัญกับสมาชิกทุกคนหรือไม่ ผมเป็นส.ส.และทำหน้าที่กรรมาธิการมีพี่น้องประชาชนเข้ามายื่นหนังสือ ขอความช่วยเหลือบ่อยครั้งเราทำหน้าที่และขับเคลื่อนเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนในฐานะฝ่ายค้าน

อยากจะเตือนสติคุณคารม ด้วยความหวังดีว่า สถานะของคุณคารมนั้นเป็นส.ส. ปาตี้ลิสต์ คุณคารมได้เข้ามาในสภาก็เพราะพรรค ไม่ใช่ด้วยตัวของคุณคารมเอง อำนาจการตัดสินใจว่าคุณคารมควรอยู่ต่อหรือไปควรเป็นของประชาชนและพรรค การละทิ้งพรรคไปเช่นนี้เท่ากับละทิ้งเสียงของประชาชน ส.ส.คือผู้แทนประชาชน ถ้านึกจะย้ายก็ย้ายกันง่ายๆ แล้วจะเรียกตัวเองว่าผู้แทนได้อย่างไร ฝากไว้ให้คิด.