เฮลั่น ‘วรงค์’ เห็นตรงกับ ‘ธนาธร’ เป็นครั้งแรก แนะสิ่งที่นักการเมืองควรปฏิบัติในสถานการณ์วิกฤติไวรัสโควิด-19

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(ซีอีโอรปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเช้าวันที่ 17 มี.ค. 2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

สิ่งที่นักการเมืองควรปฏิบัติ

เป็นครั้งแรกที่ผมมีความเห็นตรงกัยนายธนาธร โดยเฉพาะเรื่องการใช้หน้ากากอนามัยสำหรับคนปกติ ควรมีการรณรงค์ให้ปฏิบัติตามแนวทางของ WHO ว่าถ้าไม่ป่วย ไม่มีอาการ หรือไม่เสี่ยง ก็ไม่ต้องใส่ เพื่อให้มีของเพียงพอสำหรับผู้ที่จำเป็น คือผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ (เน้นที่ล้างมือ)

การที่พรรคเพื่อไทยออกมาแถลงข่าว ซึ่งทุกคนปกติ ไม่เสี่ยง ใส่หน้ากากอนามัยถ่ายภาพออกมา จะยิ่งสร้างความเข้าใจผิดต่อประชาชนให้ปฏิบัติตาม แต่ไม่สอดคล้องกับแนวทางที่แนะนำของWHO

ส่วนเรื่องที่พรรคฝ่ายค้านจะรวบรวมรายชื่อ เพื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเรื่องโควิด-19นั้น พรรครวมพลังประชาชาติไทยไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากเรื่องโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ที่ต้องฟังคำแนะนำจากทีมผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทีมผู้เชี่ยวชาญประเทศของเรา ได้รับคำยกย่องจากนานาชาติว่า เป็นทีมที่ดีที่สุดอันดับต้นๆของโลก

ดังนั้นในเรื่องนี้นักการเมืองควรอยู่แถวหลัง ให้ผู้เชี่ยวชาญอยู่แถวหน้า เพราะถ้าเปิดสภา การแสดงความเห็นของนักการเมือง จะยิ่งสร้างความสับสนต่อประชาชน และจะย้อนแย้งต่อแนวทางของนานาชาติ รวมทั้งรัฐบาล ที่ไม่ต้องการให้คนมาอยู่รวมกันเกิน50-100 คน

สิ่งที่ดีที่สุดของนักการเมืองคือ ร่วมมือและเชื่อมั่นต่อรัฐบาลภายใต้การชี้แนะของผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตนให้ถูก หยุดมองโลกในแง่ร้าย รอให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลาย นักการเมืองค่อยออกมานำเสนอชี้แนะเรื่องผลกระทบต่างที่รัฐบาลจะต้องแก้ไขอีกมาก