ผลงานประจักษ์ชัด!ทูตออสซี่มอบ ‘เสื้อสามารถ’ ให้ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ชวนร่วมฝึกกู้ภัย

วันที่ 13 กรกฎาคม เวลา 10.30 น.ที่โรงแรมแม่โขงเดลตา นายพอล โรบิลลิอาร์ต เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเพื่อมอบเสื้อสามารถและหมวกให้แก่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในฐานะผู้บัญชาการร่วมการค้นหาผู้ประสบภัยวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อแสดงความยินดีและขอบคุณที่เห็นความสำคัญของทีมกู้ภัยจากประเทศออสเตรเลีย รวมไปถึงทีมแพทย์ที่เข้ามาร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงออกมาได้อย่างปลอดภัย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ท่านเอกอัครราชทูตออสเตรเลียได้เดินทางมาเพื่อขอบคุณประเทศไทยที่ให้โอกาสออสเตรเลียเข้ามาร่วมภารกิจกู้ชีพทีมหมูป่า แต่ในความเป็นจริงแล้วทางเราต่างหากที่จะต้องขอบคุณเพราะถือว่าทีมดำน้ำของออสเตรเลียและทีมแพทย์ ถือเป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติการครั้งนี้จนสามารถค้นพบและช่วยเหลือทีมหมูป่าผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำได้เป็นผลสำเร็จด้วยดี

โดยการมาในครั้งนี้ท่านทูตออสเตรเลีย ได้มอบเสื้อสามารถ โดยเป็นเสื้อโปโลสีเทาปักโลโก้รูปจิงโจ้และข้อความเชิดชูเกียรติที่หน้าอกด้านซ้าย อาร์มเสื้อด้านขวา เป็นธงชาติ ไทย-ออสเตรเลีย สื่อความหมายในการร่วมมือกันทั้ง 2 ประเทศ ส่วนอาร์มด้านซ้าย เป็นริบบิ้นไว้อาลัยให้กับจ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม วีรบุรุษผู้สละชีพในถ้ำหลวงและด้านหลังเป็นข้อความว่า “หมูป่าสู้ๆ”  พร้อมกับมอบหมวกของกรมตำรวจออสเตรเลียให้อีก 1 ใบ

จากนั้นทางทูตออสเตรเลียได้เสนอความคิดในการฝึกปฏิบัติการกู้ภัยระดับประเทศร่วมกับไทย เพื่อให้สามารถรับมือกับภัยพิบัติต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น รวมไปถึงเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งในช่วงแรกๆอาจจะเป็นการฝึกร่วมระหว่างไทยกับออสเตรเลียก่อน โดยอาจจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพในการฝึก จากนั้นค่อยๆเริ่มขยายโดยการเชิญชาติต่างๆเข้ามาร่วมฝึกด้วย ซึ่งเหตุการณ์กู้ชีพหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงครั้งนี้ทำให้หลายประเทศจะต้องถอดบทเรียนในเหตุการณ์ทีเกิดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือกู้ภัยและวางมาตรการเพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย