อดีตไล่ล่า!คำสั่งล้มอาเซียนซัมมิทกับภารกิจ ‘แสนแปด’ ล่ามาร์ค

เหตุการณ์มวลชนนปช.บุกล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปี 52 กลับมาเป็นประเด็นระอุบนโลกออนไลน์ทันที เมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 4 ปี “อริสมันต์-12นปช.” คนเสื้อแดงวิจารณ์ขรมสองมาตรฐาน-เป็นเรื่องการเมือง ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามสะใจกันสนั่นเมือง ทั้งขุดคลิปแฉแผนปฏิบัติการบุกโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช!

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก 4 ปี นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และพวกอีก 12 ซึ่งเป็นแกนนำ-แนวร่วมนปช. อีก 12 คนประกอบด้วย 1.นายนิสิต สินธุไพร 2.นายพายัพ ปั้นเกตุ 3.นายวรชัย เหมะ 4.นายวันชนะ เกิดดี 5.นายพิเชฐ สุขจินดาทอง 6.นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์ 7.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ 8.นายนพพร นามเชียงใต้ 9.นายสำเริง ประจำเรือ 10.นายสมยศ พรหมมา 11.นพ.วัลลภ ยังตรง และ 12.นายสิงทอง บัวชุม

คดีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 นายอริสมันต์และพวก นำมวลชนเสื้อแดงบุกเข้าโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิท ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีขณะนั้น

ภายหลังคำพิพากษาศาลไม่อนุญาตให้ 13 คนได้ประกันตัวโดยถูกนำตัวแยกไปคุมขังที่เรือนจำพัทยา และเรือนจำหนองปลาไหล จ.ชลบุรี เพื่อรอศาลฎีกาพิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

เช้าวันนี้บนโลกออนไลน์มีการพูดถึงคดีนี้อย่างกว้างขวาง ในหมู่คนเสื้อแดงก็ว่าเป็นคดีการเมือง สองมาตรฐานตามที่เคยวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องหากคำพิพากษาไม่เป็นคุณต่อฝ่ายตัวเอง และแน่นอนฝ่ายตรงข้ามออกอาการสะใจเฮสนั่นออนไลน์ พร้อมกับเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้สั่งการด้วย หนึ่งในนั้นคือนายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์

นายวัชระ พูดวันนี้ถึงการบุกล้มประชุมอาเซียนซัมมิท ว่าทำเป็นขบวนการมีการสั่งการผ่านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เสื้อแดงทุกช่องปลุกเร้ามวลชนทั้งประเทศในขณะนั้นว่า ให้เงินนายอริสมันต์ไปล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาเป็นเงิน 180,000 บาท และนายอริสมันต์ ก็ปราศรัยรับว่านายณัฐวุฒิ เป็นคนสั่งให้บุกเข้าไป และให้เงินมา มีคลิปเผยแพร่ต่อสังคมทั่วไป แต่สังคมกลับสงสัยว่าเหตุใดนายณัฐวุฒิจึงไม่ถูกดำเนินคดีร่วมกับนายอริสมันต์ทั้งที่เป็นตัวการร่วม อัยการจังหวัดพัทยาและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ควรจะชี้แจงสังคมเข้าใจ

เว็บไซต์ 4 สลึง ค้นพบคลิปชื่อ “ณัฐวุฒิ สั่ง อริสมันต์ บุกล้มประชุมผู้นำอาเซียน” ของผู้ใช้ชื่อว่า pumin ซึ่งเผยแพร่ในยูทิวบ์เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2558

ในคลิปความยาว 3.56 นาที ระบุเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 โดยนายณัฐวุฒิ เป็นผู้ปราศรัยมีนพ.เหวง โตจิราการ  ยืนประกบอยู่ด้านหลัง

นายณัฐวุฒิ ปราศรัยว่า บัดนี้การรบที่พัทยาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ตนพูดคุยกับพี่น้องเราที่นำทัพไปที่พัทยา คุยกันตลอดเวลา สุดท้ายยุติเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลประกาศยกเลิกการประชุมเลื่อนออกไป นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ เป็นนายกฯ เข้าทำเนียบก็ไม่ได้ ออกงานก็ไม่ได้ จัดประชุมนานาชาติก็ไม่ได้ แล้วจะอยู่หาอะไร

“มีพี่น้องเราบางคนซึ่งสับสนกับสถานการณ์พยายามโทรมาถามผม ว่ามีการบุกเข้าไปในโรงแรมไม่ใช่นโยบายของเราใช่หรือไม่ มีการบุกเข้าไปโรงแรม แสดงว่าคนเสื้อแดงบางส่วน มีการกระทำการนอกเหนือจากแนวทางของเวทีใหญ่ใช่หรือไม่ ผมตอบว่าไม่ใช่ เราบอกว่าต้องบุกเข้าไปโรงแรม และขณะนี้เราได้ถอนกำลังออกจากโรงแรมรอยัล คลิปบีซพัทยา เรียบร้อยแล้วพี่น้อง และจะกลับกรุงเทพมาพบพี่น้อง” แกนนำนปช.คนนี้ ระบุ

คลิปนี้ยังมีการปราศรัยของนายอริสมันต์ หลังการบุกล้มประชุมอาเซียนซัมมิท โดยระบุว่าภารกิจนี้เป็นภารกิจที่ตนพูดคุยกับณัฐวุฒิว่า มันต้องมีหน่วย มีคนที่ดำเนินการกับคุณอภิสิทธิ์ แบบถึงลูกถึงคน และปรึกษากับนายจักรภพ(เพ็ญแข) ก็บอกว่าพี่กี้รับเป็นเจ้าภาพโปรเจ็กต์นี้ก็แล้วกัน ตนไม่รีรอในฐานะที่เป็นคนเสนอความคิด เอาวันนี้ตายเป็นตายบุกพัทยา วันนั้นเตรียมรถทัวร์ 20 คัน

“ณัฐวุฒิโทรไปบอกว่าพี่กี้ ไม่ต้องรอแล้ว ไม่ต้องรอ บุกได้ทันที สิบโทสั่งแม่ทัพได้ ในขณะพี่ไวพจน์(อาภารัตน์ )กำลังปลุกใจพี่น้อง ผมอยู่ข้างล่างก็บอกพี่ไวพจน์ สั่งคนเสื้อแดงเดิงทางเข้าห้องประชุม เข้าไปโรงแรมทันที เพราะว่าวันนี้ณัฐวุฒิให้ตังค์มาแล้ว แสนแปด โอ้โห้สบาย บอกพี่กี้พอหรือเปล่าแสนแปด ผมบอกว่าโอเคไม่เป็นไรหรอก ผมจะใช้แสนแปดให้คุ้มค่าที่สุดกับการไล่ล่าอภิสิทธิ์ในครั้งนี้ ให้สำเร็จ”คำปราศรัยของนายอริสมันต์.