‘หมอวรงค์’ มั่นใจเกินร้อย ‘ไทย’ เราจะไม่เป็นแบบ ‘อิตาลี’

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(ซีอีโอรปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเช้าวันที่ 26 มี.ค. 2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

มั่นใจเกินร้อยว่าไทยเราจะไม่เป็นแบบอิตาลี!!!

สถานการณ์โควิด-19นับวันจะรุนแรงขึ้นทั้งในยุโรปและอเมริกา ตัวเลขล่าสุดเช้าวันที่ 26 มีนาคม 2563 ผู้ติดเชื้อจีน 81,667 ราย อิตาลีขึ้นมา 74,386 ราย ตามมาติดๆคืออเมริกา 66,132 ราย และเชื่อว่าผู้ติดเชื้อน่าจะแซงจีนภายในไม่กี่วันนี้ ส่วนไทยเรา 934 ราย

เหตุผลที่ผมมั่นใจเกินร้อยว่า ไทยเราจะไม่เป็นแบบอิตาลี เพราะผมเห็นความตื่นตัว และร่วมกันรับผิดชอบของคนไทย เอาแค่วันที่กทม.เริ่มมีคำสั่งออกมาหลายอย่าง เห็นภาพวัยรุ่นนั่งฉลองริมหาด สังคมก็ช่วยกันออกมาตำหนิ เห็นคลิปอสม.ออกมาเตือนคนที่ต้องเฝ้าระวัง

ที่สำคัญหลังจากรัฐบาลโดยลุงตู่ ออกมาแถลงว่าจะประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินเพื่อสู้กับเชื้อนี้ มีพรรคการเมืองบางพรรคออกมาตำหนิว่า ไม่เห็นด้วยเพราะมีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ก็ถูกทัวร์ลงจนต้องรีบกลับลำว่า การจำกัดเสรีภาพของประชาชนเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ สะท้อนถึงกระแสสังคมที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่สังคมมีความเป็นเอกภาพ ที่จะช่วยกันสู้ จึงทำให้ผมมั่นใจว่า แม้เรายังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ถ้าประชาชนตื่นตัว มีวินัย ร่วมกันรับผิดชอบ ตรวจสอบซึ่งกันและกัน สถานการณ์ทุกอย่างจะต้องดีขึ้น และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมผมมั่นใจเกินร้อยว่า ไทยเราจะไม่เป็นแบบอิตาลี!!!