‘จักรภพ’ เผยประเพณีชาวอิตาเลียน ทำให้ติดเชื้อ ‘โควิด-19’ จำนวนมากและล้มตายเป็นใบไม้ร่วง

นายจักรภพ เพ็ญแข  อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

พรรคพวกถามผมมาว่าทำไมอิตาลีถึงได้รับเชื้อจนเจ็บป่วยล้มตายกันเป็นใบไม้ร่วงอย่างนี้ ทั้งที่เป็นโลกที่ถือว่า “พัฒนาแล้ว” จนถึงตอนนี้เขาสูญเสียพลเมืองไปแล้วเกือบหมื่นคนรับเชื้ออยู่อีกเกือบเก้าหมื่น น่าเศร้าใจมาก

ผมขอตอบสั้นๆว่าประเทศอิตาลีที่มีประชากรราวๆ60 ล้านคนและ(เคย) เป็นเศรษฐกิจระดับtop three ของสหภาพยุโรปนี้ เป็นชาติที่มีวัฒนธรรมทางสังคมแบบรวมกลุ่มแนบแน่น(close-knitted association) 

หลายท่านถามทันทีว่าชาติไหนๆเขาก็รวมกลุ่มทั้งนั้น เพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมไม่ใช่หรือ 

ผมก็ขอขยายความว่าชาวอิตาเลียน ชอบกิจกรรมรวมกลุ่มมากกว่าหลายชาติครับ ชื่นชอบการออกสังคมจนกลายเป็นวัฒนธรรม กิจกรรมโดดเดี่ยวหรือทำอะไรตามลำพังแทบจะไม่มี เขากินร่วมกันทำอาหารแบบกินร่วมกันเป็นกลุ่มหรือครอบครัวดื่มร่วมกัน ออกไปรื่นเริงนอกบ้านกันแม้ในตอนอากาศหนาว มีความสัมพันธ์ทางเพศกันง่ายดาย เพราะสังคมไม่รังเกียจ(แถมยังสนับสนุน) ทั้งที่มีรัฐวาติกันอยู่ด้วยกันนี่ล่ะเอ้า 

และอีกเรื่องที่สำคัญมากคือคนอิตาเลียนทักทายประจำวันกันด้วยการจูบ เอาใบหน้ามาสัมผัสกันและชอบแตะเนื้อต้องตัวกันตลอดวัน ถือเป็นความสนุกและอบอุ่นใจ ผมคิดว่าประเพณีนี้แหละ ที่ทำให้คนอิตาเลียนหลวมตัวติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อได้มากและรวดเร็วกว่าในหลายประเทศ

ความจริงการทักทายแบบกอดจูบลูบไล้ มีในหลายที่ครับ แต่อิตาลีโชคร้ายที่เป็นจุดเริ่มต้นแรกๆของโรคตอนนี้ประเทศอื่นๆ ต่างรู้ตัวและรู้ทันโรค ก็งดการสัมผัสตัวกันหมดแล้ว

สังคมไทยเราก็ชอบทำอะไรร่วมกันและสนุกร่วมกันไม่แพ้อิตาลี ได้โปรดระวังตัวสักพักนะครับ ไม่นานตลอดไปหรอก 

ขอให้โชคดีทุกท่านครับ.

'จักรภพ' เผยประเพณีชาวอิตาเลียน ทำให้ติดเชื้อ 'โควิด-19' จำนวนมากและล้มตายเป็นใบไม้ร่วง 1