จิตอาสา4พันคนร่วมใจ ‘บิ๊กคลีนนิ่ง’ ฟื้นฟู5จุดถ้ำหลวงเตรียมจัดพิธีบวงสรวง16ก.ค.นี้

วันที่ 14 กรกฎาคม ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พลอากาศตรีสุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เปิดกิจกรรมอาสาโครงการพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” กิจกรรมฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรมกว่า 4 พันคน เพื่อร่วมกันปรับปรุง ฟื้นฟู สภาพภูมิทัศน์และระบบนิเวศของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนและบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นการพัฒนาให้ถ้ำหลวง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและปลอดภัยสำหรับทุกคน

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา ผลจากการปฏิบัติการช่วยชีวิตกลุ่มเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ได้ทำให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ถ้ำหลวงเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน สนองพระราโชบายและพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในการทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อคืนความงดงามสู่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงรายต่อไป

สำหรับจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิงถ้ำหลวงได้มีการแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการฟื้นฟูเป็น 5 จุด ทั้งบริเวณถ้ำหลวง ถ้ำทรายทอง ดอยผาหมี กิ่วคอนาง และวัดบริเวณใกล้เคียงที่ใช้เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ ที่มาร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือกลุ่มเด็กติดถ้ำหลวง ซึ่งจิตอาสาทุกคนล้วนมาด้วยความเต็มใจและอยากมีส่วนช่วยให้สภาพพื้นที่กลับมาสวยงามอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังเตรียมจัดพิธีบวงสรวงเจริญพระพุทธมนต์ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในวันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคมที่จะถึงนี้อีกด้วย

จิตอาสา4พันคนร่วมใจ 'บิ๊กคลีนนิ่ง' ฟื้นฟู5จุดถ้ำหลวงเตรียมจัดพิธีบวงสรวง16ก.ค.นี้ 1

จิตอาสา4พันคนร่วมใจ 'บิ๊กคลีนนิ่ง' ฟื้นฟู5จุดถ้ำหลวงเตรียมจัดพิธีบวงสรวง16ก.ค.นี้ 2