‘หมูป่า’ น้ำหนักขึ้นคนละ2กก.แพทย์ชี้ร่างกายฟื้นตัวดีเตรียมกลับบ้าน19ก.ค.นี้

รมว.สาธารณสุขเผยอาการทีมหมูป่าทุกคนปกติดี ร่างกายเริ่มฟื้นตัว น้ำหนักเพิ่มขึ้นคนละประมาณ 2 กิโลกรัม คาดจะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ในวันพฤหัสบดีนี้

วันที่ 14 กรกฎาคม ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ร่วมแถลงข่าวหลังจากเยี่ยมให้กำลังใจทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีพร้อมผู้ฝึกสอน 13 คน โดยศ.นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ล่าสุดทุกคนมีสภาพร่างกายที่ฟื้นตัวตามลำดับ ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ดี อยู่ระหว่างให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันตามแผนการรักษา ทุกคนมีสภาพจิตใจดี   ครอบครัวและญาติเข้าเยี่ยมแบบใกล้ชิดโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้แล้ว

ศ.นพ.ปิยะสกล กล่าวอีกว่า ส่วนผลการตรวจไม่พบเชื้อโรคติดต่อที่เป็นอันตราย ทุกคนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นคนละประมาณ 2 กิโลกรัม คาดว่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในวันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคมนี้ โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วง 2 เรื่องคือ เมื่อกลับไปอยู่บ้าน ต้องระวังการติดเชื้อจากคนหมู่มากที่เข้าไปเยี่ยม เนื่องจากทีมหมูป่ายังอยู่ในระยะพักฟื้น อาจจะติดเชื้อได้ง่าย และเรื่องที่สอง คือทีมหมูป่าอาจจะถูกเชิญไปสัมภาษณ์หรือออกรายการต่างๆ โดยทีมจิตแพทย์ได้แนะนำให้ทีมหมูป่าได้รับการฟื้นฟูจิตใจอย่างน้อย 1 เดือนให้เขาได้อยู่กับครอบครัวและเพื่อนก่อนพ้นช่วงรักษาบาดแผลทางใจ โดยทีมแพทย์ยังคงดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการปรึกษากับคณะทำงานต่อไปถึงการดูแลอย่างต่อเนื่อง

“ขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนไม่ควรถามคำถามที่ไม่สร้างสรรค์ ขอให้คำนึงถึงจิตใจเด็กเป็นสำคัญในการนี้ได้เปิดคลิปวิดีโอที่น้องๆได้เริ่มวาดภาพ และแนะนำตัวรายบุคคล โดยเด็กๆได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี หน่วยซีล แพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำลังใจจากประชาชนทุกคนที่เป็นห่วง  พร้อมบอกว่าอยากรับประทานอาหารที่ชอบและอยากทานมากที่สุดเมื่อหายดี”ศ.นพ.ปิยะสกล กล่าว