‘ธนาธร’ ส่งทีมงาน ‘คณะก้าวหน้า’ มอบ ‘เครื่องฟอกอากาศ PM 001’ บรรเทาฝุ่นไฟป่าภาคเหนือ

ที่ จ.เชียงใหม่ ทีมอาสาสมัครคณะก้าวหน้า ใน จ.เชียงใหม่ นำโดย นายชำนาญ จันทร์เรือง อดีตรองหัวหน้าพรรรคอนาคตใหม่ ร่วมส่งมอบเครื่องฟอกอากาศ PM 001 หรือ Progressive Movement 001 ซึ่งเป็นชื่อภาษาอังกฤษของคณะ โดยมอบให้กับประชาชนที่แจ้งความประสงค์ต้องการรับเครื่องฟอกอากาศดังกล่าว ทั้งนี้ เครื่องฟอกอากาศ PM 001 คณะก้าวหน้า พร้อมภาคเอกชนผลิตขึ้นจำนวน 800 เครื่องแรก สำหรับผู้ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝุ่นควันไฟป่า จำนวน 500 เครื่องจะถูกส่งมอบผ่านทีมงานของคณะก้าวหน้าและ ส.ส. พรรคก้าวไกลใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนจัดสรรตามความต้องการในพื้นที่ ทำงานร่วมกับ อสม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละท้องถิ่น และอีก 300 เครื่อง เปิดรับคำขอจากทางออนไลน์

สำหรับคุณสมบัติผู้ที่จะขอรับเครื่องฟอกอากาศต้องมีอย่างน้อย 3 จาก 4 ข้อ จากต่อไปนี้ ได้แก่

1.อยู่ในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน จ.แม่ฮ่องสอน ,จ.น่าน จ.ลำปาง จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แพร่ โดยพื้นที่ที่อาศัยอยู่มีค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับอันตราย (เกิน 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) อย่างต่อเนื่อง

2.รายได้ต่อครัวเรือนจำกัด ขาดแคลนทุนทรัพย์

3.บ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียงที่มีปัญหาทางเดินหายใจเรื้อรัง

4.บ้านที่มีสมาชิกเป็นประชากรกลุ่มเสี่ยงจำนวนหลายคน ทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์

ทั้งนี้ ในการส่งมอบเครื่องกรองอากาศ PM101 จ. เชียงใหม่ ได้รับการประสานงานกับกองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครเชียงใหม่ และชมรมทำความดีเพื่อเชียงใหม่ มั่นคง ปลอดภัย โดยมีอาสาสมัครคณะก้าวไกลร่วมเดินทางไปส่งมอบให้ถึงบ้าน พร้อมทั้งสาธิตวิธีการใช้งานให้ได้รับทราบด้วย ทั้งนี้จังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือ ได้แก่ จ.แพร่, จ.น่าน, จ.พะเยา จ.เชียงราย ,จ.ลำปาง ,จ.ลำพูน และ จ.แม่ฮ่องสอน ทางคณะและอาสาสมัคร จะทำการส่งมอบเครื่องฟอกอากาศให้ถึงทุกครัวเรือนภายในช่วงสงกรานต์นี้