ผู้ว่าฯภูเก็ตมั่นใจกู้ศพเรือล่มรายสุดท้ายได้สำเร็จวันนี้

ผู้ว่าฯภูเก็ตคาดกู้ร่างผู้เสียชีวิตติดใต้ท้องเรือฟินิกส์ได้สำเร็จในวันนี้ เตรียมส่งรพ.พิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันตัวบุคคล เผยทำพิธีฌาปนกิจ 39 ราย ส่งกลับประเทศจีน 7 ราย บริษัทประกันภัยจ่ายเงินให้ญาติผู้เสียชีวิตแล้ว 29 รายรวมยอดกว่า 31 ล้านบาท ด้านกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (กรณีพิเศษ) จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบแล้ว 52 รายรวมเป็นเงินกว่า 29 ล้านบาท

15 ก.ค.61 -ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต  ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต มีการแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต โดยนายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จำนวนศพผู้เสียชีวิตที่ได้พบศพและได้นำขึ้นมาพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้วทั้ง 46 คนและอีก 1 คนติดอยู่ที่ใต้เรือฟินิกซ์ ได้มีการปฏิบัติงานกู้ร่างต่อเนื่องทุกวัน โดยบูรณาการร่วมกันทั้งฝ่ายไทยและจีนอย่างใกล้ชิด

นายนรภัทร กล่าวว่า ส่วนในด้านการจัดการศพที่ค้นพบก่อนหน้านี้ 46 รายขณะนี้ได้ฌาปนกิจศพเรียบร้อยหมดแล้ว 39 ราย และนำส่งกลับไปประเทศจีน 7 ราย สำหรับจำนวนผู้บาดเจ็บที่รักษาโรงพยาบาลโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ขณะนี้มี 1 รายคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็วๆนี้

สำหรับ การจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัย บริษัทกรุงเทพประกันภัย และบริษัทไทยศรีประกันภัยได้จ่ายเงินเยียวยาเรียบร้อยแล้ว 29 คนประกอบด้วยค่าสินไหมทดแทนโดยบริษัทกรุงเทพประกันภัยดำเนินการจ่ายให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 29 รายๆละ 1 ล้านบาทเป็นเงิน 29 ล้านบาท,บริษัทไทยศรีประกันภัยดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 29 รายๆ ละ 1 แสนบาทเป็นเงิน 2 ล้าน 9 แสนบาท

นอกจากนี้ในส่วนของกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (กรณีพิเศษ) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบแล้วจำนวน 52 ราย เป็นเงินรวม 29,328,000 บาท แบ่งเป็น กรณีเสียชีวิตจ่ายให้ญาติผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 29 รายรวมเป็นเงิน 29 ล้านบาท,กรณีฟื้นฟูจิตใจจากเหตุการณ์จำนวน 12 รายๆละ 20,000 บาทรวมเป็นเงิน 240,000 บาทและเงินช่วยเหลือเยียวยากรณีหยุดชะงักการเดินทางจำนวน 11 รายเป็นเงิน 88,000 บาท รวมยอดการจ่ายเงินค่าชดเชยทั้งหมดทั้งจากบริษัทกรุงเทพประกันภัย,บริษัทไทยศรีประกันภัยและของกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (กรณีพิเศษ) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 61,228,000 บาท ส่วนที่เหลือนั้นอยู่ระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติม หากได้รับแล้วจะสามารถจ่ายเงินเยียวยาได้ทันที โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการคาดคะเนการกู้ร่าง ผู้เสียชีวิตรายที่ 47 คาดว่าวันนี้มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งจากที่ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้แจ้งว่าพื้นที่แคบ และร่างผู้เสียชีวิตค่อนข้างแข็ง หากวันนี้สามารถกู้ได้ จะขึ้นที่ท่าเรือน้ำลึก ภูเก็ต ซึ่งทางคณะจังหวัดภูเก็ต และทัพเรือภาค 3 และ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยพร้อมกงสุลใหญ่จะไปรับศพ ณ ท่าเรือน้ำลึก

“ขณะนี้รอการประสานติดต่อมา หลังจากนั้นจะนำร่างผู้เสียชีวิตไปที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเพื่อดำเนินการพิสูจน์ยืนยันอัตลักษณ์ตัวบุคคล ซึ่งจะเป็นเพียงรายเดียวที่เหลืออยู่ นอกนั้นดำเนินการเสร็จหมดทุกสิ้นทุกขั้นตอน เหลือเพียงการเยียวยา”ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าว