ทีมเศรษฐกิจต้องมีแบบ ‘หมอทวีศิลป์’ รับมือ-ทำความเข้าใจบุกทวงสิทธิ์เยียวยา 5 พันบาท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(ซีอีโอ รปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเช้าวันที่ 15 เม.ย. 2563 โดยมีรายละเอียดเนื้อหาดังนี้ 

ทีมเศรษฐกิจต้องมีแบบหมอทวีศิลป์

เมื่อวานเห็นภาพประชาชนไปร้องเรียนที่กระทรวงการคลังแล้วไม่สบายใจ เป็นที่เข้าใจได้ว่า การทำงานทุกอย่างต้องมีข้อผิดพลาด เพราะเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก

หัวใจสำคัญคือ รัฐบาลต้องทันการณ์ต่อปัญหา ต้องเป็นฝ่ายรุก เพราะรัฐบาลต้องเรียนรู้ว่า มีผู้หวังจ้องปลุกปั่นเอาปัญหามาถล่ม รัฐบาลต้องชิงรุกในข้อมูลข่าวสาร เหมือนทีมโฆษกศูนย์โควิด ที่มีคุณหมอทวีศิลป์เป็นหัวหอก

เนื่องจากงบประมาณทั้งเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจมีมากถึง 1.9 ล้านล้าน ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดว่า แบ่งเงินออกไปช่วยกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มเงินจะออกช่วงไหน ใครได้ ใครไม่ได้ และถ้าผิดพลาดต้องทำอย่างไรสำหรับคนที่มีปัญหา

ในแต่ละวันควรจะมีโฆษกเศรษฐกิจออกมาทำความเข้าใจทุกวันและทุกกิจกรรม และชี้แจงแนวทางแก้ปัญหาให้ประชาชนทราบด้วย

ถ้าสามารถมีโฆษกมาทำความเข้าใจทุกวัน การปลุกปั่น และเฟคนิวส์ในโซเชียลจะลดน้อยลง โปรดเรียนรู้แนวการรุกข้อมูลข่าวสารจากศูนย์โควิด ผมเชื่อว่าทีมเศรษฐกิจยังมีเวลาตั้งตัวที่จะรุกกลับ

“ให้คิดว่าประชาชนขับรถติดแยกไฟแดง ถ้าเป็นไฟแดงรุ่นเก่าก็รู้สึกอึดอัด แต่ถ้าเป็นไฟแดงที่เห็นตัวเลขวิ่ง แม้รู้ว่าอีกนานจะไฟเขียวเขาก็รอได้ เพราะรู้เวลาที่แน่นอน”