FC พรรคสีส้ม ฟังแล้วปวดใจ ‘ดร.ปวิน’ ลั่นจะไม่ทรยศต่ออาชีพตัวเองยืนกราน ‘แม่ธนาธร’ แจกเงินคือการ ‘ซื้อเสียง’

ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษามหาวิทยาลัยเกียวโตประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทุกคนมีสิทธิสนับสนุนพรรคการเมืองที่รัก แต่การสนับสนุนต้องทำด้วยสติ แต่ก็ยอมรับว่ามันยากสำหรับบางคน โดยเฉพาะถ้าพรรคที่เรารัก มันมี cult of personality หมายความว่า คุณไม่ได้รักแค่พรรค แค่อุดมการณ์พรรค​ (ถ้ามี) แต่คุณรักตัวบุคคลด้วย คุณรักทักษิณ คุณรักยิ่งลักษณ์ คุณรักธนาธร หรือแม้แต่สลิ่มที่รักอภิสิทธิ์ อะไรก็ตาม พอมันเป็น cult of personality แล้ว ความเป็นจริงกับเหตุผลมันสวนทางกันได้บ่อยๆ

….ในฐานะนักวิชาการ สอนการเมือง ต้องย้ำอีกที การที่มีแม่นักการเมืองออกมาแจกเงิน ลูกชายเพิ่งถูกลงโทษทางการเมือง และยังประกาศจะต่อสู้ในสนามนอกสภา ควบคู่ไปกับการต่อสู้ในสภาที่อาศัยเรี่ยวแรงจากสมาชิกพรรคเก่า ในการต่อสู้ผ่านพรรคใหม่ นี่ไม่ต้องอธิบายอีกแล้วว่าลูกชายคนนี้ยังเป็น​ “นักการเมือง” เพียงแต่ทำงานนอกสภา แม่เค้าเอาเงินไปแจกชาวบ้าน มันคือการซื้อเสียงรูปแบบหนึ่ง ใช่คำนี้มันแรง แต่มันคือคำนี้ คำนี้ลูกพรรคฟังแล้วปวดใจ แต่มันต้องฟัง เพราะนี่มันคือข้อเท็จจริงอย่างน้อยก็ในกรอบวิชาการ

…คนฟังไม่รู้เรื่อง ก็จับประเด็นผิดไปเถียง อาทิ ในสถานการณ์อย่างนี้ การแจกเงินคือสิ่งที่ประชาชนต้องการ ต่อให้เป็นการซื้อเสียงหรือไม่อะไรก็ตาม มันเป็นความจำเป็นที่คนอยู่ในสถานะช่วยคนอื่นได้ จะต้องออกมาช่วย เราต้องอย่าทำให้เป็นการเมือง บลา บลา บลา ดิชั้นไม่เถียงเรื่องการช่วยสังคม แต่มันไม่ใช่ประเด็นที่ดิชั้นตั้งไว้แต่แรก นั่นคือการซื้อเสียง ดิชั้นเห็นใจคนจน แต่เราหลุดจากประเด็นซื้อเสียงไม่ได้ ความพยายามของคนที่เถียงคือการเอาสองอย่างมารวมกัน คือการซื้อเสียงกับความจำเป็นของชาวบ้าน เลยกลายเป็นว่า ดิชั้นไม่เห็นด้วยกับการขอความช่วยเหลือของชาวบ้าน กลายเป็นมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ มันคนละประเด็น ถ้าคุณอ้างว่าเป็นอาจารย์สอนรัฐศาสตร์ แล้วคุณปฏิเสธโดยบอกว่าการกระทำของแม่นักการเมืองเป็นแค่การกุศล นั่นคือคุณกำลังหลอกตัวเองและตอแหลต่อสาธารณชน

….ดิชั้นไม่มีปัญหาเลย ใครที่ชอบพรรคไหน ดิชั้นยังมีเพื่อนที่ชอบพรรคอนาคตใหม่ในเฟซบุ๊ค นั่นเป็นสิทธิของคุณและดิชั้นไม่เคยไปราวี ขอเพียงแต่อย่ามาสร้างความรำคาญในหน้าฟีดก็พอ สำหรับดิชั้น ขอลอยตัวกับการขึ้นสังกัด แม้ดิชั้นจะได้มีโอกาสพบคุณทักษิณหลายครั้ง แต่ก็ยังวิจารณ์พรรคเพื่อไทยเนืองๆ ล่าสุด ก็ยังวิจารณ์สุดารัตน์เรื่องไม่ทำตาม social distancing ซึ่งก็ทำให้สมาชิกพรรคเค้าเคือง ดิชั้นเคยชอบพรรคอนาคตใหม่ แต่เมื่อพรรคนี้ let me down ทางด้านอุดมการณ์ ดิชั้นก็ต้องวิจารณ์ในสิ่งที่เห็นว่าไม่ถูกต้อง แน่นอน สมาชิกพรรคเค้าก็ไม่ชอบเช่นกัน แต่ถ้าดิชั้นต้องการให้เค้าชอบ โดยการมองข้ามการแจกเงิน อันนี้ดิชั้นอาย และถือว่าทรยศต่ออาชีพของตัวเองค่ะ