ประชาชนควรได้รับเยียวยาทุกคน ‘ฟอร์ด เส้นทางสีแดง’ ให้ข้อมูลศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.63 ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นายอนุรักษ์ เจตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” พร้อมด้วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และถูกระบบเอไอ ปฎิเสธรับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากโครงการเราไม่ทิ้งกันของรัฐบาล เข้าไต่ส่วนในคดีที่นายอนุรักษ์ ได้ยื่นฟ้องกระทรวงการคลัง ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้มีคำสั่งให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท กับประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายอนุรักษ์ เปิดเผยภายหลังไต่ศาลว่า ศาลให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียด ว่าประกอบอาชีพอะไร การลงทะเบียนเกิดปัญหาอย่างไร ทางผู้ร้องได้อธิบายให้ทราบว่ารัฐบาลกำหนดคุณสมบัติผู้ได้รับเงินเยียวยาไว้ ว่าต้องไม่ใช่ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และไม่อยู่ในระบบประกันสังคม แต่เมื่อลงทะเบียนแล้วกระทรวงการคลังได้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการพิจารณารับรอง ผู้ลงทะเบียนกลับถูกปฎิเสธจำนวนมาก เช่น อ้างว่าผู้ลงทะเบียนเป็นนักศึกษา เป็นเกษตรกร ทั้งที่ข้อเท็จจริงคนเหล่านั้นเคยประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ขณะที่บางคนก็ไม่มีเหตุผล รวมทั้งวิธีการลงทะเบียนมีความยุ่งยาก บางคนไม่เข้าใจ ไม่มีอินเตอร์เนต หรือสมาร์ทโฟน

นายอนุรักษ์ กล่าวว่านอกจากนี้ ยังให้ข้อมูลกับศาลฯว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลก็ควรที่จะให้ความช่วยเหลือย่างเท่าเทียม ซึ่งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนปรากฏเป็นข่าวจำนวนมาก โดยหลายรายลงทะเบียนไม่ผ่าน ไม่มีเงินที่จะไปใช้ดำรงชีวิตเกิดการฆ่าตัวตายรายวัน จึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนชาทุกคน และขอให้ศาลสั่งให้กระทรวงการคลัง ปรับเปลี่ยนวิธีการลงทะเบียน เป็นระบบดัดกรองอื่น เพราะระบบเอไอ เป็นอุปสรรค ซึ่งศาลก็บอกว่าจะมีคำสั่งโดยเร็ว ส่วนตัวคิดว่าน่าจะภายในบ่ายวันนี้ (20 เม.ย.)

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก แนวหน้า