โทษปรับ6ล้าน!รมว.พาณิชย์เล็งงัดกม.เอาผิด ‘ล้ง’ รังแกชาวสวนผลไม้

16 ก.ค. 61 – นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “ผมตรวจสอบพบพฤติกรรมของล้งบางราย มีการเอาเปรียบชาวสวนผลไม้ โดยใช้อำนาจเหนือตลาด เช่น ทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม การซื้อผลไม้ในราคาที่ไม่เป็นธรรม กดราคารับซื้อ ได้ติดตามพฤติกรรมมากว่า 3 เดือน ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการโรงคัดและบรรจุผลไม้ (ล้ง) บางรายทั้งคนไทยและต่างชาติ เพื่อให้หยุดพฤติกรรมที่ผิด หากไม่หยุด มีโทษปรับ 6 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 3 แสนจนกว่าจะหยุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (บอร์ดแข่งขันฯ) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานได้มีมติให้ออกหนังสือคำสั่งทางปกครองตามมาตรา 60 ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สั่งให้ผู้รวบรวมผลไม้ (ล้ง) 1 ราย ใน จ.จันทบุรี หยุดพฤติกรรมที่อาจขัดต่อกฎหมายแข่งขัน เนื่องจากล้งดังกล่าวมีพฤติกรรมความผิดตามมาตรา 57 (2) ใช้อำนาจต่อรองเหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อธุรกิจขึ้น

ทั้งนี้ หากล้งดังกล่าวไม่หยุดพฤติกรรมตามหนังสือคำสั่งทางปกครองจะมีโทษความผิดปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท และถ้าไม่หยุดพฤติกรรมปรับอีกวันละ 3 แสนบาท และให้มารายงานตัวต่อสำนักงานแข่งขันฯ ภายใน 5 วันนับจากวันได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครอง ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บอร์ดแข่งขันฯ มีมติว่ากระทำผิดตามกฎหมายแข่งขันฉบับใหม่

นอกจากนี้กรมการค้าภายในยังได้ตรวจสอบการรับซื้อมังคุดที่จ.นครศรีธรรมราช พบว่ามีผู้ประกอบการรับซื้อมังคุดในจังหวัดกดราคารับซื้อผลไม้กับเกษตรกรอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย

โทษปรับ6ล้าน!รมว.พาณิชย์เล็งงัดกม.เอาผิด 'ล้ง' รังแกชาวสวนผลไม้ 1