ตือ-อดีตรองประธานสภาฯ ออกโรง ชี้จดหมายนายกฯถึง 20 มหาเศรษฐีไทย ไปผิดทาง

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเขียนจดหมายถึง 20 มหาเศรษฐีไทย เพื่อขอให้ช่วยกู้สถานการร์การระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยโพสต์ของนายสมศักดิ์ มีรายละเอียดเนื้อหาดังนี้

#เห้ย..อย่างงี้ได้ไง## ดีใจครับเมื่อเห็นภาพข่าวที่ท่านนายกรัฐมนตรีจะเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงบรรดาผู้มากประสบการณ์ทางเศรษฐิจจากธุรกิจประเภทต่างที่ครอบคลุมทุกประเภทธุรกิจเพื่อขอความร่วมมือระดมความคิด ประสบการณ์เพื่อหาทางแก้ไข ฟื้นฟูวิกฤติของประเทศในยามนี้

ยิ่งอาจารย์วิษณุ รองนายกรัฐมนตรี มาตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ของท่านนายกรัฐมนตรีในการเชิญท่านผู้มากประสบการณ์มาหารือเพื่อระดมความคิดฟื้นฟูประเทศในช่วงวิกฤติก็ดีใจครับ ว่ามาถูกทาง เหมือนครั้งเชิญนายแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์มาระดมความคิดเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ซึ่งสร้างความมั่นใจ และความน่าเชื่อถือให้สังคม จนได้รับความร่วมมือกันทั้งประเทศ สามารถคลี่คลาย ควบคลุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ได้อย่างเห็นผลทำให้ต่างชาติต่างชื่นชมกับความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายในครั้งนี้

แต่หลังจากเห็นสาระในจดหมายเปิดผนึกผ่านสื่อแล้ว ผมงี้ผงะ และต้องอุทานออกมา “เห้ย อย่างงี้ได้ไง? เพราะแทนที่จะเขียนจดหมายเปิดผนึก เพื่อขอระดมความคิดเห็น จากผู้มากประสบการณ์ ในการฝ่าวิกฤติของประเทศในครั้งนี้ด้วยมุมมองที่หลากหลายที่จะมีทางออกมากขึ้น กลับกลายเป็นไปขอให้ร่วมมือกับรัฐบาลช่วยเยียวยาผู้เดือดร้อน เพิ่มเติมจากที่พวกเขาได้ช่วยเหลือเยียวยาอยู่แล้ว โดยให้ผู้มากประสบการณ์เหล่านั้น นำเสนอโครงการที่จะทำเพิ่มเติมในการเยียวยาแล้วรัฐจะช่วยอำนวยความสะดวกให้

นี่เท่ากับสรุปง่ายๆว่าเขียนจดหมายเปิดผนึกให้ผู้มากประสบการณ์รับคำสั่งเพื่อให้ความร่วมมือกับรัฐบาลโดยให้หารูปแบบที่จะเยียวยาให้ผู้เดือดร้อน อย่างทั่วถึงครบรอบด้าน ผมว่าท่านน่าจะมาผิดทางนะครับกรณีนี้

ท่านยังมีเวลาทบทวนนะครับ

ลองรับฟังความคิด และประสบการณ์ของท่านผู้ประสบความสำเร็จให้รอบด้านจากทุกท่านที่น่าจะมีมุมมองที่หลากหลายในการหาแนวทางเพื่อฟื้นฟูกอบกู้วิกฤติเศรษกิจครั้งนี้จะดีกว่าไหมครับ

ผมคิดว่านี่แหละคือการเยียวยาผู้เดือดร้อนอย่างถูกจุด และยั่งยืนด้วย