‘หมอหวาย’ ลูก ‘หมอเหวง’ ชี้คนไทยล็อกดาวน์นานไม่ได้เท่าประเทศอื่น เพราะสายป่านไม่ยาวพอ

เพจเฟซบุ๊ก ยูดีดีนิวส์ – UDD news โพสต์ข้อความระบุว่า การล็อกดาวน์ประเทศไทยขณะนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) หรือ ทีวีพูล ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พรก. ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา

และพรุ่งนี้ก็จะครบ 1 เดือนของการล็อคดาวน์ประเทศ ซึ่ง นพ.สลักธรรม โตจิราการ หรือ หมอหวาย ได้วิเคราะห์คนไทยกับการล็อกดาวน์ โดยแสดงความเห็นในเพจ สลักธรรม โตจิราการ ความว่า

เท่าที่ดู คนไทยล็อกดาวน์นานไม่ได้เท่าประเทศอื่น สายป่านไม่ยาวพอที่จะอยู่ได้นาน แม้ว่าถ้าเปิดมาแล้วอาจมีระบาดอีกรอบก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้สายป่านก็ไม่ค่อยดีกันอยู่แล้ว เท่าที่เป็นอยู่ตอนนี้คนไทยถือว่ามีวินัยช่วยกันป้องกันโรคสูงมากเมื่อเทียบกับนิสัยโดยปกติอยู่แล้ว เช่น

  • การเว้นระยะห่าง
  • ใส่หน้ากากอนามัย
  • การช่วยติดตามคนจากพื้นที่เสี่ยง ฯลฯ

อีกอย่างรัฐก็ไม่ได้เกื้อหนุนให้คนสามารถอยู่บ้านมีอาหารกินที่บ้านโดยไม่ต้องออกไปซื้อ มีรายได้โดยไม่ต้องออกไปหานอกบ้าน หรือจริงจังกับการช่วยหน่วยงานรัฐและเอกชนให้ทำงานที่บ้านได้

ตอนนี้ถึงไม่แปลกที่เมื่อทอดระยะเวลาไปซักพักรถจะติดคนจะออกมาตามท้องถนนไม่ต่างจากช่วงก่อนโควิด19 ระบาด หรือมีการออกไปรับของบริจาคกันอย่างแออัดในหลายที่แม้จะยังล็อกดาวน์อยู่

ถามว่าถ้าล็อกดาวน์ไม่ไหวแล้วจะเปิดเมืองรัฐบาลคิดว่าคุมโรคนี้ได้ดีแค่ไหน เรื่องนี้สิ่งที่สำคัญกว่ายอดผู้ป่วยรายวัน คือท่าทีของรัฐว่าจะเปิดเมืองเมื่อไหร่และเปิดระดับใด ตัวนี้จะสะท้อนให้เห็นเองว่ารัฐบาลคิดว่าสถานการณ์คุมอยู่ไหม?