‘saveเรา saveหมอ’ ภรรยารมว.ศึกษาฯ ลุยมอบสิ่งของถึงชุมชนช่วยชาวบ้านฝ่าวิกฤติโควิด-19

นางทยา ทีปสุวรรณ ภรรยานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดเนื้อหาดังนี้

“ถุงน้ำใจ ส่งมอบชุมชน”

เวลานี้การช่วยเหลือคนที่ขาดแคลน แม้เพียงเล็กน้อย แต่เราคนไทย จะไม่ทิ้งกัน…

“saveเราsaveหมอ” โครงการ 5 ทยาและเพื่อนๆ นำข้าวกล่องและถุงน้ำใจ 1,100 ชุด แจกจ่าย 6 ชุมชน ในพื้นที่ 3 เขต บางเขน จตุจักร หลักสี่

ชุมชนแรกที่เราไปวันนี้ คือชุมชนเศรษฐกิจวรวีร์ พอเพียง เป็นชุมชนแออัด ที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนชุมชนกับเขต มี101 ครัวเรือน

แต่ละหลังคาเรือน ประกอบด้วย คนแก่อยู่กันเอง หรือปู่ย่าตายายที่อยู่บ้านเลี้ยงหลาน พ่อแม่เด็กเป็นคนทำงานอาชีพรับจ้างรายวัน อาทิเช่น เป็นลูกจ้างร้านอาหาร รปภ วินมอไซด์ ซึ่งรายได้ไม่แน่นอน และในสถานการณ์ตอนนี้ ขาดรายได้อย่างมากเพื่อเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัว

น้องอ้อแอ้ ภญ.นพวรรณ หัวใจมั่น อาสาพาทยาแจกข้าวตามแต่ละบ้าน เนื่องจากว่า รถมอเตอรไซด์เองก็เข้าไม่ได้ และคนในบ้านเองเป็นคนแก่และเด็กเล็ก จึงไม่สามารถออกไปไหนได้ ตลอดเส้นทางในตรอกเล็กๆ เราได้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากของคนในชุมชน เรานำมื้อเที่ยงอันประกอบด้วย ข้าวเหนียวหมูฝอย และไก่ทอด บวกกับ ถุงน้ำใจเล็กๆ อันประกอบไปด้วย หน้ากาก เจล โจ๊กซอง เครื่องแกงต่างๆ ไปมอบให้ บางบ้าน คุณลุงป่วยติดเตียง เรายื่นของให้ ถึงกับร้องไห้โฮออกมา ทำเอาคนแจกน้ำตาซึมไปด้วย บอกลุงไปว่า “อดทนอีกหน่อยนะคะ เราจะกลับมาดูแลอีก” วันนี้เห็นทั้งรอยยิ้ม น้ำตา และคำขอบคุณมากมาย เราจะทำไปเรื่อยๆนะคะ เพราะยามนี้ “น้ำใจคนไทย มีค่าที่สุด”

การไปเยี่ยมเยือนของเราก็ยังรักษาระยะห่างทางสังคม ตามกฎระเบียบที่ทางหัวหน้าชุมชมและเจ้าหน้าที่เขตจัดระเบียบขึ้นและไปกับเราด้วย เพื่อให้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัย แล้วเลยถือโอกาสมอบ “ถุงน้ำใจ” ให้เจ้าหน้าที่เขต ทั้งฝ่ายรักษาความสะอาดและเทศกิจด้วยเลย ขอบคุณทุกคนจริงๆค่ะ

จากนั้นเราก็ได้มามอบของให้กับอีก 5 ชุมชน ที่วัดเทวสุนทร อันได้แก่ ชุมชนสามัคคีเทวสุนทร, ชุมชนเทวสุนทร, ชุมชนตลาดบางเขน, ชุมชนหลังแฟลตแนวร่วมพัฒนา และชุมชนร่วมพัฒนา โดยที่นี่จัดรูปแบบการมอบของที่มีระบบการจัดการที่ดีมาก มีการแจกบัตรคิวให้กับแต่ละบ้านก่อน และจัดแถวที่นั่งเว้นระยะ ตรวจไข้ และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล ทุกคนมีระเบียบมาก

จากการมอบของครั้งนี้ เราได้เรียนรู้มากขึ้นว่าผลกระทบของโควิด-19 ครั้งนี้มันรุนแรงมาก ทุกชีวิตได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย ในการควบคุมการระบาด หลายชีวิตที่ต้องเสียสละสูญเสียรายได้ เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องช่วยกันดูแลเพื่อนบ้าน และคนร่วมชาติให้รอดไปด้วยกันให้ได้

ในวันนี้ สถานการณ์ติดเชื้อรายวันมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ พอให้หมอ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ได้มีเวลาหายใจหายคอได้บ้าง

ทีม saveเราsaveหมอ จึงขอปรับขบวน นำน้ำใจจากเพื่อนๆ ไป #saveชุมชมในเมืองบ้าง หลังจากนี้เราจะมีกิจกรรมเพื่อคนในชุมชนมากขึ้น

ใครที่มีจิตศรัทธาอยากร่วมบริจาค สามารถสมทบทุนได้ที่บัญชี “saveเรา saveหมอ” ธนาคารกรุงเทพ สาขาเอ็มบาสซี เลขที่บัญชี 009-8-06925-5

ติดตามกิจกรรม Saveเราsaveหมอ ทาง Facebook: Taya Teepsuwan

เราไม่หยุดแค่นี้แน่#คนไทยไม่ทิ้งกัน #saveเราsaveหมอ #ฝ่าวิกฤติด้วยพลังบวก #saveชุมชน

'saveเรา saveหมอ' ภรรยารมว.ศึกษาฯ ลุยมอบสิ่งของถึงชุมชนช่วยชาวบ้านฝ่าวิกฤติโควิด-19 1