‘วัฒนา’ ชี้วิกฤติโควิด-19 ทำให้เห็นผลพวงของ รธน.60 ที่ทำให้คนไทยได้รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ผมพูดไปเมื่อโพสต์ที่แล้วว่าในทุกวิกฤติจะมีโอกาสเสมอ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสติปัญญาของผู้นำที่จะมองเห็นโอกาสนั้นหรือไม่ เช่น เรื่องเศรษฐกิจที่โควิด-19 ให้โอกาสรัฐบาลประยุทธ์ได้เริ่มต้นนับหนึ่งพร้อมกับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ที่เห็นและเป็นไปคือนอกจากรัฐบาลจะมองไม่เห็นแล้วยังทำลายโอกาสเหล่านั้นด้วย

โอกาสแรกคือเกษตรกร ไทยสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้โลกเห็นว่ากระบวนการผลิตของเราตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยว และการบรรจุหีบห่อทำโดยผู้ที่ได้รับการตรวจและรับรองว่าปลอดจากเชื้อ หรือกระบวนการตั้งแต่ฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร (from farm to table) เป็นไปอย่างถูกสุขลักษณะสินค้าไทยจะมีชื่อเสียงทั่วโลก

โอกาสต่อมาคืออสังหาริมทรัพย์ไทยเพราะสภาพแวดล้อม สถานที่ท่องเที่ยว และภูมิอากาศของเราที่ไม่เป็นมิตรกับไวรัส รวมทั้งความก้าวหน้าของการสื่อสารและความมีชื่อเสียงทางการแพทย์จะทำให้เศรษฐีหรือผู้บริหารเลือกที่จะใช้ไทยเป็นที่อยู่เพราะสามารถทำงานจากบ้าน (work from home) ได้ ถ้าไม่เชื่อลองทำสำรวจดูก็ได้ว่าคนในโลกจะเลือกไทยหรืออิตาลีหรืออังกฤษเป็นที่ทำงานจากบ้าน

คุณประโยชน์ของโควิด-19 ยังทำให้คนไทยได้เห็นผลพวงของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำให้คนไทยได้รัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพจ่ายเงินเยียวยาล่าช้าและไม่ทั่วถึงจนคนฆ่าตัวตาย แต่ดำเนินคดีกับผู้ที่แจกอาหารช่วยประชาชน จับคนวิจารณ์รัฐบาล หรือจับคนไร้บ้านในข้อหาออกจากบ้านช่วงเคอร์ฟิว นอกจากนี้ยังมียุทธศาสตร์ชาติที่ไร้ประโยชน์และ ส.ว. ที่พร้อมใจกันเลือกพลเอกประยุทธ์แต่อยู่ตรงข้ามประชาชน.