‘วัฒนา’ อัดรัฐบาลโบ้ย ‘โควิด’ ทำเศรษฐกิจทรุด ทั้งที่แย่มาตั้งแต่ยึดอำนาจ

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 8 พ.คซ 2563 ระบุว่า เป็นไปตามคาดคือรัฐบาลประยุทธ์กำลังจะโยนบาปให้โควิดและเศรษฐกิจโลก ทั้งที่เศรษฐกิจไทยย่ำแย่มาตั้งแต่ยึดอำนาจแล้ว สาเหตุสำคัญคือรัฐบาลประยุทธ์เลือกยืนตรงข้ามคนส่วนใหญ่ของประเทศ เอาแค่การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาลกรณีโควิด-19 รัฐบาลก็สร้างเงื่อนไขสารพัดกับคนส่วนใหญ่ที่ยากจนและได้รับความลำบากจนทนไม่ไหวต้องฆ่าตัวตาย

แต่พอเป็นเรื่องของเศรษฐี รัฐบาลรีบออก พรก. ให้อำนาจ ธปท. กู้เงิน 400,000 ล้านบาทเพื่ออุ้มหุ้นกู้โดยไม่ต้องรอใครมาเรียกร้อง หรือกรณีสั่งอุ้มการบินไทยที่มีพนักงานเพียง 25,000 คน แต่ต้องใช้เงินนับแสนล้านบาท รัฐบาลก็ทำให้ทันทีโดยไม่ต้องให้พนักงานการบินไทยออกมาเรียกร้อง หรือกรอกแบบฟอร์มที่ยุ่งยาก หรือต้องปีนรั้วกระทรวงการคลัง หรือต้องกินยาฆ่าตัวตายให้ปลัดกระทรวงการคลังออกมาดูถูกเหมือนคนจน

เมื่อรัฐบาลออกคำสั่งปิดล็อกประเทศห้ามค้าขาย ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือประชาชนทั่วไปที่ทำการค้าเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องหยุดกิจการ แต่ธุรกิจของนายทุนเช่นร้านสะดวกซื้อยังคงเปิดบริการได้ตามปกติ ครั้นพอผ่อนคลายมาตรการให้คนกลับไปประกอบอาชีพก็สร้างกฎเกณฑ์ให้ประชาชนได้รับความยากลำบาก เช่น ห้ามนั่งโต๊ะเดียวกัน แต่ในร้านสะดวกซื้อที่ติดแอร์กลับไม่ต้องมีข้อกำหนดให้เว้นระยะ สรุปแล้วหลักเกณฑ์ทั้งหลายมีไว้เพื่อกดหัวประชาชนเท่านั้นทั้งที่เป็นฟันเฟืองสำคัญของเศรษฐกิจ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยแย่มาตั้งแต่มีการยึดอำนาจเพราะรัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ หัวใจสำคัญของเศรษฐกิจคือการทำให้คนยากจนมีกำลังซื้อซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำ แต่หากละเลยคนยากจนที่เป็นคนส่วนใหญ่ปล่อยให้ขาดกำลังซื้อก็จะเกิดสภาพรวยกระจุกจนกระจายแบบที่กำลังเป็น รัฐบาลจึงควรยกเลิกมาตรการที่ไม่สมเหตุผลซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของคนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นหัวใจของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ คนไทยมีวินัยและรู้วิธีป้องกันตัวเองแล้ว.