‘อดีตเลขาฯ ศอฉ.’ ฉะกลุ่มยิงเลเซอร์ ไร้กาลเทศะ ‘ตามหาความจริง’ หวังแก้ต่างให้พวกเดียว

นายถวิล เปลี่ยนศรี สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อดีตเลขาธิการเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 14 พ.ค.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เห็นคนกลุ่มหนึ่งออกมายิงเลเซอร์ไปตามอาคาร และสถานที่ต่างๆในกรุงเทพฯ หลายแห่ง เมื่อคืนวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นัยว่าเป็นการค้นหาความจริง ในโอกาสครบรอบเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง เมื่อ เดือนพฤษภาคม ปี 2553

ความจริง ผมก็ไม่อยากพูดอะไรมากระยะนี้ ที่เรากำลังเผชิญสถานการณ์สำคัญของบ้านเมือง ในการต่อสู้เพื่อนำพาบ้านเมือง และผู้คนในสังคมให้รอดพ้น ปลอดภัย จากโรคระบาดไวรัสโควิด-19 และผลกระทบด้านต่างๆ ซึ่งต้องการความรัก สมัครสมาน สามัคคีอย่างยิ่ง ของผู้คนในประเทศ แต่ก็ปรากฏว่ายังมีบุคคล และคณะบุคคล บางกลุ่มไม่รู้จักกาลประมาณ หนักเบาของเรื่อง ออกมาจุดไฟ สร้างประเด็นปัญหาความขัดแย้งบ้านเมืองไม่รู้จบอยู่อีก ดังกล่าว

ทั้งไม่อยากวิวาทะด้วยว่า

1 จะมาค้นหาความจริง ความเท็จอะไรกัน ระหว่างนี้ มันถูกกาละ เทศะ หรือไม่

2 ทำไม คนกลุ่มนี้ จึงมุ่งหาความจริงด้านเดียว เพื่อแก้ต่างให้กับกลุ่ม คณะของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่สนใจความจริงในเหตุการณ์อื่นๆ ที่เกิดในช่วงเดียวกัน คล้ายกัน เช่น ใครอยู่เบื้องหลังการขัดขวาง ไปถึงการลอบทำร้าย จนมีผู้คนบาดเจ็บ ล้มตายเป็นจำนวนมาก ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2548-2549 หรือการชุมนุมของกลุ่ม กปปส . ในช่วงปลายปี 2556 -ต้นปี 2557 หรือแม้แต่เหตุการณ์ที่มีการโกงกิน คอรัปชั่น ในรัฐบาลก่อนหน้านี้ ที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายยับเยิน จนคนแทบทั้งประเทศต้องออกมาชุมนุมขับไล่ กันเป็นเดือน ๆ ฯลฯ ไม่เห็นคนกลุ่มนี้ไปค้นหาความจริงเหล่านั้น มาเล่าให้ฟังบ้าง

เอาล่ะครับ ข้ามประเด็นพวกนั้นไปดีกว่า

ทีนี้ เมื่อปี 2553 ขณะนั้น ผมเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ จึงเป็นเลขานุการ คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. โดยตำแหน่ง ผมอยู่ในเหตุการณ์โดยตลอด ตั้งแต่เริ่มมีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อ วันที่ 12 เดือนมีนาคม 2553 จนสิ้นสุดการชุมนุม เมื่อวันที่ 18 เดือนพฤษภาคม 2553 มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายระหว่างนั้น เมื่อท่านอยากตามหาความจริง ผมก็อยากแนะนำท่านว่า ให้ท่านไปหาอ่าน “ รายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)” ซึ่งถือว่าเป็นกลาง และเป็นอิสระ ท่านก็จะได้ทราบความจริง จะได้ไม่ต้องไปเที่ยวยิงเลเซอร์ ตามตึก อาคาร สี่แยกถนนหนทางต่างๆ เพื่อตามหาความจริง และกล่าวหาฝ่ายต่างๆให้วุ่นวายอีก

เหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม. นปช. ครั้งนั้นมีเหตุการณ์เล็กๆ มากมายหลายเหตุการณ์ ประกอบเข้าเป็นเหตุการณ์ใหญ่ บอกกล่าวกันสั้นๆไม่หมดไม่สิ้น แต่ถ้าท่านอยากทราบ ผมก็พอสรุปให้ท่านทราบบางเรื่อง ได้ เช่น

1 การชุมนุมครั้งนั้น เป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ผมไม่ได้พูดเองหรือใครพูด แต่เป็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลชี้ทุกครั้งที่มีผู้ไปร้องว่า เป็นการชุมนุมที่ไม่สงบ และไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเมื่อรัฐร้องขอให้ศาลสั่งการให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม ศาลยังชี้ว่า เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบ รัฐจึงสามารถสลายการชุมนุมได้ โดยปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการตาม กฎหมาย ไม่จำเป็นต้องมาขอให้ศาลสั่งอีก

2 การชุมนุมครั้งนั้น มีการปรากฏตัวของชายชุดดำ ซึ่งหมายถึงผู้ที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ครอบครองและมีการใช้อาวุธสงครามร้ายแรง ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่จริง โดยในการปฏิบัติการ คนเหล่านั้นมักพลางใบหน้าและร่างกายด้วยเสื้อผ้าสีดำ ชายชุดดำปรากฎตัวในหลายสถานที่ และในหลายเหตุการณ์ ที่สำคัญ คือการปรากฏตัวที่สีแยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 และใช้อาวุธสงครามทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายนาย รวมทั้งพันเอกร่มเกล้า ธุวธรรม ยศในขณะนั้น

3 ไม่มีการสลายการชุมนุมครั้งนั้นแต่อย่างใด การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่มีเพียงการขอคืนพื้นที่เมื่อวันที่10 เมษายน 2553 เมื่อผู้ชุมนุมได้ใช้พื้นที่บนถนนสำคัญหลายเส้นทาง ติดต่อกัน จนรบกวนการสัญจรเดินทางของประชาชนจนเกินควร แต่กลับถูกต่อต้านอย่างหนักจากผู้ชุมนุม จนนำไปสู่การสูญเสียทั้งผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เป็นการบุกเข้าไปของเจ้าหน้าที่เพื่อสลายการชุมนุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แม้แต่วันที่ กลุ่ม นปช.ยุติการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2553 ก็เป็นการยุติการชุมนุมเอง หลังจากที่เจ้าหน้าที่กระชับวงล้อมการชุมนุมที่แยกราชประสงค์อยู่หลายวัน เพื่อให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมไปเอง แต่ยังปรากฏการยิงก่อกวน และทำร้ายเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ ที่ตั้งปิดการชุมนุมอยู่ เสมอ โดยเฉพาะจากบริเวณสวนลุมพินีในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงบีบวงล้อมเข้าไปทางด้านถนนราชดำริ ระหว่างโรงพยาบาลจุฬา ฯกับสวนลุมพินี เพื่อกดดันไม่ให้มีการชุมนุมบริเวณนั้น และทำร้ายเจ้าหน้าที่อีกและได้ยุติการกระชับพื้นที่อยู่แค่นั้น ไม่ได้มีการบุกเข้าไปสลายการชุมนุมอย่างที่บางฝ่ายกล่าวหาแต่อย่างใด

ยังคงมีข้อเท็จจริงอื่นๆอีกมากในเหตุการณ์ครั้งนั้น เช่น มีการเผาบ้านเผาเมืองหรือไม่ มีการปลุกปั่นยุยงให้มีการใช้ความรุนแรงหรือไม่ และจากใครบ้าง การเสียชีวิตของผู้อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้น เกิดจากอะไรและไม่แต่ผู้ชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ก็เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก เพราะอะไร ผมคงเล่าเหตุการณ์ย่อยๆพวกนี้ไม่หมด แต่หากใครอยากทราบความจริงเหล่านี้ ท่านก็ไปหาอ่านจากรายงานของ คอป. ตามที่ผมได้บอกไว้ ก็ได้ครับ.