แห่ไว้อาลัย ‘อาจารย์โต้ง’ ปัญญาชนแบบอย่างร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนจนวาระสุดท้าย

นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความเป็นบทกลอนแสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของ อ.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ หัวข้อ “สมาทานสามัญชน” มีเนื้อหาดังนี้
ก่อเกิด ในตระกูล อันเลิศล้ำ
เป็นหลานปู่ ผู้นำ รัฐประหาร
ลูกนายก-ท่านผู้หญิง พึงจดจาร
แต่กลับ สมาทาน สามัญชน
อยุติธรรม ที่ไหน ไปที่นั่น
ชีวิตเป็น เดิมพัน ในทุกหน
ลมหายใจ เดียวกัน กับคนจน
คงค่าคน “ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ”
ด้วยคารวาลัย

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กว่า R.I.P. อาจารย์โต้ง ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ แม้นทราบมาก่อนแล้วว่าท่าน อ.โต้ง ป่วยเป็นมะเร็ง อาการไม่สู้ดีนัก ญาติสนิทมิตรสหาย ทำใจกันไว้บ้างแล้ว แต่ก็อดเสียใจกับการจากไปของอาจารย์ไม่ได้

ที่เรียกอาจารย์เพราะท่านเคยสอนอยู่คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ช่วงนั้นผมอยู่ปี 1 (ปี 2535) เคยฟังอาจารย์ท่านบรรยายบ้างและชอบมาก เป็นลูกชายนายกฯ แต่กล้าวิจารณ์รัฐบาลและนายกฯ เป็นปัญญาชนบ้านพิณุโลก ที่มีบทบาทสำคัญในการรวบรวมนักวิชาการปัญญาชนจำนวนมากมาช่วยแก้ปัญหาบ้านเมือง

ช่วงที่กำเนิดสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสานและสมัชชาคนจน อ.โต้ง ทุ่มเททั้งเป็นที่ปรึกษาคนจน และช่วยเจรจากับรัฐบาลและรัฐมนตรีของกลุ่มซอยราชครู ร่วมแก้ปัญหาให้ชาวบ้านตลอดเวลา

มาข่วงพันธมิตรฯและ กปปส.ท่านมีบทบาทสำคัญในการตีแผ่ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะการฆ่าตัดตอนและความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต่อประชาคมโลก จนสหประชาชาติ (UN) เชิญไปให้การและข้อเท็จจริง

คนอื่นอาจจะรู้จักท่านในฐานะนักการเมือง แต่ผมรู้จักท่านเริ่มแรกในฐานะ “นักวิชาการ” ทั่วๆไป แต่ตอนท้ายๆ ท่านเป็น “ปัญญาชนแบบอย่าง” ของสังคมไทย เพราะใช้พละกำลังทางปัญญาร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนจนวาระสุดท้าย

ขอกราบคารวะท่านอาจารย์และขอให้ดวงวิญญาณท่านสู่สุคติภพครับ

ด้าน นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กว่า อาลัยโต้ง ไกรศักดิ์ พ้นทุกข์ คุยกันครั้งสุดท้าย ผมเล่าวิธีเอาความคิดจิตใจสู้กับศัตรูและโรคภัยไข้เจ็บ ก่อนไปเป็น ส.ส. ส.ว. และเป็นเหลือง ไกรศักดิ์ช่วยเหลือเอ็น จีโอ กลุ่มชาวบ้าน องค์การประชาธิปไตย ค่อนข้างมากกว่า 20 ปี ผมเคยแซวเขาว่า เป็น last communist
RIP โตัง

ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือท่านใหม่ โพสต์ว่า “ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป ของ อจ. ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เสียชีวิตแล้ว ในวัย 72 ปี จากโรคมะเร็ง หลังจากทำการรักษาตัวมานานกว่า 4 ปีกำหนดการ รดน้ำ เจ้าภาพคงจะแจ้งภายหลัง”