‘อังคณา’ เปิดจดหมายน้อย ‘อ.โต้ง’ ยื่นให้ขณะนอนรักษาตัวในรพ.-ยกผู้กล้าท้าลมแรงที่พึ่งผู้ด้อยโอกาส

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Angkhana Neelapaijit อาลัยอาจารย์ไกรศักดิ์  ชุณหะวัณ  โดยมีรายละเอียดเนื้อหาดังนี้

#ผมคิดถึงคุณมากนะดีใจที่คุณมาเป็นถ้อยคำที่ “พี่โต้ง”เขียนผ่านกระดาษบันทึกยื่นให้พร้อมรอยยิ้มและน้ำตาที่คลอเบ้าเมื่อได้ไปเยี่ยมพี่โต้งเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2562 ที่โรงพยาบาลศิริราช 

#พี่โต้งหรืออาจารย์โต้งเป็นที่รักของผู้คนมากมายที่มีโอกาสได้รู้จักแม้พี่โต้งจะเกิดและเติบโตในครอบครัวชนชั้นสูงแต่เพื่อนๆของพี่โต้งมักเป็นคนธรรมดาๆ เป็นศิลปินเป็นชาวบ้านยากไร้รวมถึงผู้ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบและได้รับความอยุติธรรมในสังคม บุคลิกที่จดจำได้ติดตาคือความไม่กลัวและไม่ก้มหัวให้ความไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกันพี่โต้งกลับอ่อนน้อมถ่อมตัวและให้เกียรติต่อผู้คนที่ทุกข์ยากเดือดร้อนและพร้อมที่จะออกมาปกป้องผู้เปราะบางโดยไม่หวั่นเกรงต่ออิทธิพล

มีโอกาสไปลาพี่โต้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะนอนนิ่งแต่หัวใจจะเต้นเร็วและกระดิกเท้าตามจังหวะเพลงโปรดที่มิตรสหายร้องให้ฟัง.. #บนเส้นทางการทำงานด้านยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน#มีคนเพียงไม่กี่คนที่กล้าหาญที่จะยืนต้านแรงลมเพื่อเป็นที่พึ่งพิงของบรรดาผู้ด้อยโอกาส… และพี่โต้งคือหนึ่งในนั้น- In Loving Memory & Rest in Peace Dear Ajarn Kraisak Choonhavan