‘จตุพร’ สวนกระแส!เตือนลั่นหากผลีผลาม ‘ยุบสภา’ แล้วมีการเลือกตั้งก็ยิ่งจะพบกับทางตัน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี วานนี้ช่วงหนึ่งว่า ส่วนข้อเสนอของซุปเปอร์โพลที่บอกว่า ยุบสภาเป็นทางออกการเมืองที่ดีที่สุดนั้น ส่วนตัวมองว่าประเทศไทยระยะเวลาไม่ถึง 1 ปีก็สามารถที่จะยุบสภาได้เป็นเรื่องปกติของการเมืองในประเทศไทยเพียงแต่ในสถานการณ์ที่พรรคการเมือง แตกตัวออกไปตั้งพรรคนั้น ส่วนตัวมองว่า เลือกตั้งในกระดานหน้าก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ หากยังไม่แก้ไขกติกาให้เป็นที่เรียบร้อย ก็กลับมาที่จุดเดิมกันอีก และสภาพของประเทศก็ไม่พร้อมที่จะอยู่ภายใต้การเมืองแบบเดิม

ใครจะคิดว่าสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านและรัฐบาลมาถึงจุดที่ล้มเหลวทุกฝ่าย ซึ่งเป็นสภาพที่เราเคยพูดกัน ในการทำรัฐธรรมนูญปี 2540 ว่าจะต้องมีการปฏิรูปการเมือง หาก การเมืองมีความแข็งแรงมีเสถียรภาพอำนาจเป็นของประชาชนทุกอย่างก็ดำเนินไปตามทิศทางครรลอง

แต่สภาพการ ณ วันนี้ตนยังมองว่า หากผลีผลามยุบสภาแล้วมีการเลือกตั้งก็ยิ่งจะพบกับทางตัน ดังนั้นเลือกตั้งที่ควรจะเลือกเวลานี้คือการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะกติกาในระดับท้องถิ่นได้เป็นปัญหาอะไร แต่การเลือกตั้งในระดับชาติยังไม่มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาของประเทศได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 นั้นไม่ว่าเดินไปทางไหนก็มีแต่ล็อคทั้งหมด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกออกแบบมาให้ฉีกเท่านั้น และหากไม่คิดเรื่องนี้กันอย่างจริงจังประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้.