อยากเห็นพรรคเดินไปตามวิถีทางที่ปกติ ‘หม่อมเต่า’ เปิดใจ ‘รปช.’ เข็น ‘เอนก’ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ “หม่อมเต่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และอดีตหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวที่กระทรวงแรงงานวานนนี้ ถึงการตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าและสมาชิกพรรครปช.ว่าา ตนตั้งใจทำงานเต็มที่ เนื่องจากการทำงานของพรรค รปช.ขณะนี้ไม่ใช่ทิศทางที่ตนอยากทำ อยากเดิน จึงตัดสินใจลาออกเอง ไม่ได้มีใครกดดัน แต่การทำงานย่อมมีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่ไม่ใช่ไม่พอใจ

“ผมรู้ว่าจะมีคนมาแทนที่ผม ถ้าผมไม่อยู่มีคนมาทำหน้าที่แทนทันที แต่ผมอยากเห็นพรรคนี้เดินไปตามวิถีทางที่ปกติ ในชีวิตผมเข้ามาทำงานในพรรคนี้ตั้งใจทำงาน แต่คนในพรรคไม่เห็นด้วยกับเรา เลยไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ขณะนี้กระทรวงแรงงานมีหลายเรื่องที่ต้องทำและต้องใช้เวลาทำถึง 5 ปี เพื่อเปลี่ยนแปลง แต่ผมเพิ่งทำงานมา 1 ปี จะบอกว่าผมไม่ผ่านโปรได้อย่างไร” ม.ร.ว.จัตุมงคลกล่าว

อดีตหัวหน้าพรคครปช.ยืนยันว่าไม่ได้โกรธพรรค ไม่ได้น้อยใจ พรรคฟังความคิดเห็นของตน เพียงแต่ทิศทางที่พรรคจะไป ไม่ใช่ทิศทางที่ตนจะไป ก็เท่านั้น

ที่อาคารทูแปซิฟิคเพลส ถ.สุขุมวิท พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้แถลงข่าวต่อกรณี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค รปช.

โดย นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค รปช. กล่าวว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล ยื่นใบลาออก เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้นำเรื่องเรียนต่อที่ประชุมพรรค และมีมติให้จัดการประชุมใหญ่พรรควันที่ 5 ก.ค. 2563 ซึ่งตามกฎหมายจะต้องประชุมกันก่อนวันที่ 30 เม.ย. แต่เพราะเกิดเหตุการณ์โควิด-19 จึงเลื่อนเป็นวันที่ 5 ก.ค. เป็นช่วงที่ครบวาระ 2 ปี จะต้องเลือกกรรมการบริหารพรรค, กรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. และกรรมการจริยธรรมและวินัยของพรรคชุดใหม่

“พรรคได้เตรียมเสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค เป็นผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป”รักษาการหัวหน้าพรรครปช. กล่าวและว่าขณะนี้ ม.ร.ว.จัตุมงคล ยังเป็น รมว.แรงงาน ต่อไป แต่ขาดจากพรรค ซึ่งทุกคนเคารพนับถือเป็นการส่วนตัว ท่านช่วยงานพรรคมากทั้งที่สูงอายุ ตนเข้าใจหัวอกคนสูงอายุด้วยกัน ระลึกบุญคุณอยู่

รักษาการหัวหน้าพรรครปช. กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว ม.ร.ว.จัตุมงคล ไม่ผ่านโปรในการทำงาน โดยยืนยันว่า ไม่มีใครพูดเรื่องโปร ขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิงไม่มีการประเมินผล ส่วนเหตุผลในการลาออกนั้น

ส่วนเการสนอชื่อนายเอนกเป็นรัฐมนตรี จะต้องเสนอเป็นหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการประชุมวันนั้น อาจจะเป็นคนเดียวกันหรือคนละคนก็ได้

ขณะที่ นายเอนก บอกว่า นายสุเทพย้ำกับตนว่าหัวหน้าพรรคเป็นที่เคารพของเราตลอดไป ไม่มีอะไรไม่พอใจ เรื่องไม่ผ่านโปรก็ไม่เป็นความจริง ท่านทำงานมาเป็นอย่างดี เราก็เสนอแนะไปตามปกติ ท่านเป็นหัวหน้าพรรคที่อยู่ในความเคารพของเราต่อไป ไม่มีความขัดแย้ง..