ที่มาของ ‘การทักทายแบบฮิตเลอร์’ ที่คุณ…อาจไม่เคยรู้

นายอัษฎางค์ ยมนาค ผู้สนใจด้านประวัติศาสตร์ ได้รวบรวม เรียบเรียง “ที่มาของ “การทักทายแบบฮิตเลอร์” ที่คุณ…อาจไม่เคยรู้” เผยแพร่ในเฟซบุ๊ก อัษฎางค์ ยมนาค โดยมีรายละเอียดดังนี้

มีทั้งผู้หวังดี และผู้ไม่หวังดี ทักทาย ถามไถ่มาถึงภาพฮิตเลอร์รับเสด็จ ในหลวง ร.7 ที่มีทหารทำท่า “ไฮล์ ฮิตเลอร์”

ซึ่งผู้หวังดีเห็นผู้ไม่หวังดีพยายามโยงว่า ร.7 เกี่ยวข้องกับฮิตเลอร์และนาซีเยอรมัน แต่ความจริงอย่างที่เล่าไว้ในโพสต์เมื่อวานว่า เป็นภาพที่เกิดก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายปี และในหลวงรัชกาลที่ 7 สละราชสมบัติในปีต่อมาหลังจากที่พบกับฮิตเลอร์ในภาพ
……..
การทักทายแบบฮิตเลอร์ ดัดแปลงมาจากการคารวะแบบโรมถูกใช้ในหลายประเทศ

เช่น ลัทธิฟาสซิสต์อิตาลีก็นำการคารวะแบบดังกล่าวมาใช้

สารานุกรมโบรคเฮาส์ได้ให้รายละเอียดว่าการคารวะแบบดังกล่าวสันนิษฐานว่านำมาจากกิริยาท่าทางที่ใช้ระหว่างการราชาภิเษกของกษัตริย์เยอรมันในยุคกลางตอนต้น พร้อมกับเปล่งเสียงออกมาว่า “ไฮล์”

ในสมัยโบราณ ผู้ปกครองโรมันชอบท่องเที่ยวไปตามยุโรปตอนเหนือ ดังนั้น พรรคนาซีจึงมีความเชื่อว่าชาวโรมันได้นำเอาการคารวะดังกล่าวไปใช้ในกรุงโรมด้วย

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1933 ถึง 1945 การทักทายแบบฮิตเลอร์ถือว่าเป็นการทักทายแบบเยอรมันโดยทั่วไป การเปล่งเสียงว่า “ไฮล์ ฮิตเลอร์”

และเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1944 กำลังทหารทั้งหมดในนาซีเยอรมนีได้รับคำสั่งให้เปลี่ยนจากการทำวันทยหัตถ์เป็นการทักทายแบบฮิตเลอร์ทั้งหมด

สรุปว่า ท่านั้น มีใช้มาก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารเยอรมันทุกหน่วยได้รับคำสั่งให้เปลี่ยนท่าทำความเคารพเป็นท่าที่เรียกว่า การทักทายแบบฮิตเลอร์

และภาพที่ ฮิตเลอร์มาเฝ้ารับเสด็จ ในหลวง ร.7 คือภาพก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายปี ก่อนที่ฮิตเลอร์จะกลายเป็นท่านผู้นำ อาชญากรสงคราม.

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อัษฎางค์ ยมนาค