นายกฯเข้าเฝ้าพระราชาธิบดีจิกมีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน

20 ก.ค. 61 – ผู้สื่อข่าวรายงาน ภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยือนราชอาณาจักรภูฏานอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ค. 61  โดยเมื่อวันที่ 19 ก.ค. เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 1 ชั่วโมง ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ราชอาณาจักรภูฏาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับ ดาโช เชริง โตบเกย์ นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏาน

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีภูฏานได้แสดงความชื่นชมต่อ ความพยายาม ความร่วมมือร่วมใจ และความสำเร็จในการช่วยเหลือเยาวชน 13 รายที่ติดในถ้ำหลวง นับว่าเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ที่ไทยสามารถเอาชนะอุปสรรคทั้งปวงจนช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย

ต่อมา เวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น  ที่ท้องพระโรง ชั้น 2 ป้อมปราการทาชิโช พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรภูฎาน  และสมเด็จพระราชินีเจตชุน เพมา วังชุก พระราชทานวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

ภายหลังเข้าเฝ้าฯ พล.ท.วีรชน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ที่พระราชทานวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ ในโอกาสเยือนราชอาณาจักรภูฏานอย่างเป็นทางการ ในนามของประชาชนชาวไทยซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณทรงเป็นพระประมุขต่างชาติที่พระองค์เสด็จฯ เยือนไทย เพื่อถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และทรงเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ของไทยและภูฏานว่าเป็นประเทศที่ใกล้ชิดของไทย ทั้งในด้านพระพุทธศาสนา สังคม และวัฒนธรรม โดยเฉพาะความจงรักภักดีของประชาชนทั้งสองประเทศมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  นายกรัฐมนตรียังได้กราบบังคมทูล แสดงความยินดีกับความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาประเทศต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบชลประทานและการบริหารจัดการน้ำ สำหรับโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบทางเกษตรชิมิปัง ในพระราชดำริสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี  เคเซอร์ นัมเกล วังชุก  และโครงการ OGOP ด้วย โอกาสนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน พระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวัน แก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ณ พระราชวังดาเชนโซลิง

นายกฯเข้าเฝ้าพระราชาธิบดีจิกมีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน 1

นายกฯเข้าเฝ้าพระราชาธิบดีจิกมีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน 2