นายกฯห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม สั่งเร่งช่วยเหลือเต็มที่

“นายกฯ” ห่วงใยสถานการณ์น้ำท่วม สั่งเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย กำชับทุกพื้นที่วางแผนบริหารจัดการน้ำ-ตรวจสอบ ซ่อมแซมพนังกั้นน้ำทุกจุด

20 ก.ค. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ราชอาณาจักรภูฎานว่า ได้ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักจนเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแสดงความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน รวมถึงพื้นที่การเกษตรและทรัพย์สินอื่นๆ ที่อาจได้รับความเสียหาย จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รวบรวมข้อมูลและออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กำชับเรื่องการบริหารจัดการน้ำในทุกพื้นที่ โดยขอให้วางแผนให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งนี้ ได้รับทราบว่ากระทรวงเกษตรฯ สามารถควบคุมและระบายน้ำบริเวณเขื่อนปากมูล เขื่อนยโสธร และเขื่อนธาตุน้อยได้ดี ทำให้การไหลเวียนของน้ำในลุ่มน้ำชีและแม่น้ำสายต่าง ๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

“นายกฯเน้นย้ำให้ตรวจสอบความพร้อมของพนังกั้นน้ำทุกแห่ง และเร่งรัดซ่อมแซมจุดที่มีปัญหา ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น รัฐบาลจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับทุกคน” พล.ท.สรรเสริญกล่าว