วงการการเมืองสูญเสีย นักการเมืองฝีปากกล้า ‘อาคม เอ่งฉ้วน’ อดีตรมต.-ส.ส.หลายสมัย

นายสุชีน เอ่งฉ้วน อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายนายอาคม เอ่งฉ้วน อดีตรัฐมนตรีและส.ส.หลายสมัย พรรคประชาธิปัตย์โพสต์เฟซบุ๊กช่วงบ่ายวันนี้(1 ก.ค.2563) ว่า “คุณพ่อ อาคม เอ่งฉ้วน ได้ถึง เเก่อนิจกรรม เมื่อเวลา 12:00”

“กำหนดการ พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ คุณพ่อ อาคม เอ่งฉ้วนวัดแก้วโกรวาราม เวลา 16.00 กระบี่”

สำหรับนาย อาคม เอ่งฉ้วน ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีระบุว่า เกิดวันที่ 5 ม.ค. 2494 เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เนื่องจากนายอาคมเป็นบุคคลที่มีรูปร่างอ้วนใหญ่ จึงได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า “ตูมตาม” มีบทบาทตรวจสอบรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผ่านสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นผู้อภิปรายเรื่อง การทุจริตจัดซื้อเครื่องฉายดาว

นายอาคม สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางเขน เมื่อ พ.ศ. 2519 และปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ประวัติการทำงาน นายอาคม เข้าสู่งานการเมืองโดยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดกระบี่ สมัยแรกในปี 2526 จากนั้นก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2529 ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี 2531 เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปี 2532 เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปี 2535

จากนั้นในปี 2540 จึงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2540 และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2542

ภายหลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 และมีการจัดตั้งรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 และ นายอาคม เอ่งฉ้วน ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เงา ต่อมาในการเลือกตั้ง 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย