อดีตกกต.สมชัย หอบ 4 ประเด็นร้อนถก ‘เสรีพิศุทธ์’

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ว่า วันนี้ ผมมีนัดหมายพบ พล ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อคุยกัน 3-4 เรื่อง

  1. เรื่อง ร้อยเอกธรรมนัส รมช.เกษตรลงพื้นที่ ต. แม่มอก อ.เถิน ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปางในวันที่ 17 พ.ค. หลังกฤษฎีกาเลือกตั้ง และพูดต่อชาวบ้านว่าอยากส่งเสริมให้ตำบลแม่มอกเป็นแหล่งผลิตสมุนไพรคุณภาพ หลังจากนั้น วันที่ 15 มิ.ย 2563 นายสุทธิชัย จรูญเนตร ผู้ช่วยรัฐมนตรี ได้ไปประชุมผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงเกษตร ที่ ต.แม่มอก และวันที่ 19 มิ.ย.2563 หนึ่งวันก่อนเลือกตั้งนายสุทธิชัยได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า อยู่ระหว่างการของบประมาณสร้างโรงงานผลิตสมุนไพรที่มีมาตรฐานให้ ต.แม่มอก (งบประมาณ 16 ล้านบาท)
  2. เรื่อง พลเอกประวิตร รองนายกรัฐมนตรี ไปตรวจราชการและติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ที่ โรงเรียนสบปราบวิทยาคม อ.สบปราบ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง ในวันที่ 18 มิ.ย. 2563 สองวันก่อนวันเลือกตั้ง โดยเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจาก 3 อำเภอที่มีการเลือกตั้ง คือ อ.เถิน อ.สบปราบ และ อ.เสริมงาม มาร่วมประชุม หลังจากนั้น มีการสั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำจัดทำรูปแบบรายการและงบประมาณ เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ปะ ที่ ต.แม่ปะ อ.เถิน ทั้งๆที่ไม่มีรายการงบประมาณปรากฏในเอกสารงบประมาณปี 2563 และ 2564 โดยคาดว่าจะใช้งบเงินกู้ 400,000 บาท (มูลค่าโครงการก่อสร้าง 150 ล้านบาท)
  3. เรื่องการได้รับรายงานว่า มีผู้ใช้สิทธิจำนวนมากหน่วยละ 50-60 คน ที่ถูกสวมสิทธิโดยมีคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งแทนทั้งๆที่วันเลือกตั้งอยู่คนละพื้นที่และไม่สะดวกในการเดินทางกลับ โดยมีผู้ใหญ่บ้านไปสำรวจรายชื่อตามบ้านพร้อมจดเลขบัตรประชาชนไป หลังจากนั้นพบว่ามีบุคคลไปใช้สิทธิเลือกตั้งแทน
  4. เรื่องการแจกเงิน 300 บาทที่ทำอย่างเป็นขบวนการแบบเอิกเกริก มีรูปแบบเดียวกันและได้รับรายงานมาแล้ว 4 ใน 5 อำเภอของเขตเลือกตั้งที่ 4 ลำปาง