‘ไทย-ญี่ปุ่น’ ร่วมปั้นศูนย์นวัตกรรมอาหาร ยกระดับสินค้าเกษตรในพื้นที่อีอีซี

รองนายกรัฐมนตรี เชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าไทย ตั้งศูนย์นวัตกรรมอาหารและศูนย์การศึกษา พัฒนาสินค้าเกษตรไทยในอีอีซี หวังเพิ่มสตาร์ทอัพไทยในประเทศ

20 ก.ค. 61 -นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการลงนามร่วมกันระหว่างไทยและจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะผลักดันให้เกิดการพัฒนาด้านการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมการแปรรูปอาหาร อิเล็กทรอนิกส์และการศึกษา โดยไทยต้องการให้จังหวัดมิเอะ เข้ามาลงทุนร่วมกับผู้ประกอบการไทย ผ่านการสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ด้วยอัตราภาษีพิเศษ ในการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมอาหาร อิเล็กทรอนิกส์และจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิค หรือ “โคเซน” แห่งที่ 2 ในพื้นที่อีอีซีของไทย เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาด

ทั้งนี้เป็นการร่วมมือกันทั้งกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงศึกษาธิการของไทยด้วย โดยเชื่อว่าการตั้งศูนย์นวัตกรรมอาหารในพื้นที่อีอีซี ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตผลไม้รายใหญ่ของประเทศจะช่วยยกระดับกลุ่มเกษตรกรไทย โดยเฉพาะสมาร์ทฟาร์มเมอร์ให้สามารถพัฒนาตนเองจนกลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพได้ ซึ่งภายในเดือนพฤษจิกายนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะจะเดือนทางมาเยือนไทยเพื่อหารือในรายละเอียดการลงทุนให้เป็นรูปธรรมอีกครั้ง

ขณะที่การเยือนจังหวัดไอจิ ได้เน้นผลักดันการลงทุนของภาคเอกชนในกลุ่มยานยนต์และอากาศยานไปลงทุนในอีอีซี รวมทั้งเป็นประธานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “Thailand Taking off to New Heights” อีกทั้งได้พบปะกับภาคเอกชนของจังหวัดไอจิ เช่น ประธานหอการค้าเมืองนาโกย่าและผู้แทนระดับสูงของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นประจำภูมิภาคชูบุ