‘จตุพร’ ฉะ ‘พีต้า’ ดัดจริต วอนคนไทยรวมพลัง ส่งเสียงเดียวกันไปว่า ‘คุณจะมาทำอย่างนี้กับคนไทยด้วยความเข้าใจผิดไม่ได้ คุณไปอยู่โลกที่ไหนมา’

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ PEACETALK ตอนนี้ว่ากรณีลิงกังไทยเก็บมะพร้าวกับอังกฤษและองค์กรพีต้านั้น ทำให้คนไทยบางส่วนมีความเห็นแตกต่างกัน มีทั้งเห็นด้วยกับพีต้า และวิจารณ์พีต้าอย่างรุนแรง เนื่องจากห้างสรรพสินค้าไม่ขายสินค้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทย ซึ่งแต่ละปีมีตัวเลขส่งออกเป็นพันล้านบาท

ตนเห็นว่า กรณีเช่นนี้เราควรพูดเสียงเดียวกันว่า เราเข้าใจวิถีชีวิตของเจ้าของสวนมะพร้าว เจ้าของลิง และคนจน ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีความสุขที่เห็นลิงปีนเก็บมะพร้าว ทั้งที่การใช้แรงงานลิงมีจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับการใช้แรงมนุษย์เก็บมะพร้าว

นายจตุพร กล่าวต่อไปว่าพอเกิดเรื่องขึ้นมา เสียงคนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับพีต้า มีส่วนน้อยเห็นด้วยกับพีต้า ซึ่งจะกลายเป็นปัญหากันรุนแรง โดยบางครั้งเรื่องไม่เป็นเรื่อง เราควรเอาคนไทยไว้ก่อน เพราะทั้งโลกนี้ไม่มีประเทศใดไม่เบียดเบียนสัตว์ เช่นในอดีต อังกฤษก็ไม่รังเกลียดการใช้ช้างลากไม้สักของตัวเองที่ได้สัมปทาน ทางภาคเหนือของไทย แต่อยู่ดีๆกลับมาดัดจริตกับลิงเก็บมะพร้าว

“ผมจึงเรียกร้องให้ไทยเป็นเสียงเดียวกัน แต่ผมอยู่ข้างไทย เพราะไทยไม่ผิด พวกอังกฤษเข้าใจผิดกันเองว่า ไทยทรมานลิงขึ้นมะพร้าว เมื่อเรื่องไม่เป็นเรื่องได้สร้างความเสียหาย แล้วยังลุกลาม ถ้าคนไทยไม่พูดเป็นเสียงเดียวกันมันจะไม่จบ”

นายจตุพร กล่าวว่า บางกรณีก็มีเหตุผล แต่ในกรณีทรมานลิงนั้นพีต้าไม่มีเหตุผล ถ้ารัฐบาลไทยเจรจากับพีต้า หากในส่วนเอกชนไม่ฟังเหตุผลของไทย ยังยืนยันบอยคอตมะพร้าวของไทยโดยอ้างเรื่องลิงอีก เราต้องไม่หยุดเฉย

“เราต้องแสดงให้เห็นความเป็นชาติที่มีเอกราช มีสิทธิ มีอิสรภาพในการตัดสินใจด้วยตัวของเรา เช่นเดียวกับอังกฤษมี คุณซื้อสินค้าไทย เราซื้อสินค้าคุณ และคนไทยไม่ได้ก้าวก่ายคนอังกฤษ ดังนั้น ประชาชนต้องแสดงออกโต้กลับ แต่บทบาทนี้ยังไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล”

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร เสนอว่า ควรให้พีต้ามาดูละครลิงด้วย นอกจากขึ้นมะพร้าวเป็นแล้วยังแสดงละครได้อีก แต่นี่กลับมาเป็นปัญหา ทั้งที่เรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง แต่เป็นความเป็นชาติของไทยที่ได้รับผลกระทบจากเอกชนและองค์กรเอกชนของอังกฤษ ซึ่งไม่ควรลุกลามเป็นปัญหาระหว่างรัฐต่อรัฐ

“ในส่วนภาคประชาชนต้องแสดงออกอย่างชัดเจนว่า พลเมืองอังกฤษ เจ้าของห้างสรรพสินค้าอังกฤษ คุณจะมาทำอย่างนี้กับคนไทยด้วยความเข้าใจผิดไม่ได้ คุณไปอยู่โลกที่ไหนมา ไม่รู้ว่าลิงขึ้นมะพร้าวแต่ไหนแต่ไรมา ทำเหมือนชาตินี้ทั้งชาติ ลิงขึ้นมะพร้าวเมื่อไม่กี่วันมานี่ แล้วมาดัดจริตทนไม่ได้”นายจตุพร กล่าว