จับตา ‘พนังกั้นลำน้ำยัง’ จ.ร้อยเอ็ด แม้ซ่อมเสร็จแล้วแต่ชาวบ้านหวั่นน้ำล้นตลิ่งท่วมอีกฝั่ง

20 ก.ค.61-นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรณีพนังกั้นลำน้ำยังที่ชำรุดในพื้นที่อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ขณะนี้สำนักชลประทานที่ 6 ได้ดำเนินซ่อมแซมเสร็จแล้ว 100 % โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ใช้เสาเข็มตอก ใช้ท่อปูนทิ้งขวางลำน้ำและใช้การลงตาข่ายบรรจุหิน หรือที่เรียกว่ากล่องเกเบี้ยนปิดช่องที่ขาดเพื่อชะลอน้ำ และหลังจากนี้จะใช้ชีทไพล์ปักตลอดแนวเพื่อให้น้ำไหลเข้าน้อยที่สุดและจะเริ่มเดินเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมออกจากพื้นที่การเกษตรกว่า 10,000 ไร่ออกทันที

ทั้งนี้กรมชลประทานได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 6 เครื่องที่บ้านค้อเหนือ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อช่วยระบายน้ำในลำน้ำยัง ไหลลงสู่ตอนล่างได้เร็วยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเสียหายจากพนังกั้นลำน้ำยังที่เกิดชำรุดในครั้งนี้ ทำให้มีพื้นที่การเกษตรเสียหายไม่น้อยกว่า 10,000 ไร่ ขณะที่ประชาชนในตำบลวังหลวง อ.เสลภูมิ ยังคงมาเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทุกเวลา อย่างไรก็ตามมีความกังวลของชาวบ้านเกิดขึ้น ว่าหากปิดพนังกั้นน้ำได้สำเร็จ ชุมชนที่อยู่นอกพนังกั้นลำน้ำยังฝั่งซ้าย อาจได้รับผลกระทบน้ำท่วมตามมา เนื่องจากไม่มีช่องทางระบายน้ำ และน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง เบื้องต้นชาวบ้านที่อยู่ละแวกนั้นกำลังเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำ หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน