‘อุตตม-สนธิรัตน์-สุวิทย์-กอบศักดิ์’ พ่ายเกมการเมือง แถลงไขก๊อกพ้นสมาชิก พปชร.

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อดีตรองหัวหน้าพรรคพปชร. และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตกรรมการบริหารพรรคพปชร. หรือที่สื่อมวลชนตั้งฉายาว่าเป็นกลุ่ม 4 กุมาร ได้พร้อมกันที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ช่วงเที่ยงวันนี้(9 ก.ค.63) เพื่อประกาศลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

โดยทั้ง 4 คนออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาดังนี้

เรียนพี่น้องประชาชนทุกท่าน

เราเริ่มต้นเข้ามาทำงานการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ ด้วยความหวังอยากเห็นการเมืองไทยพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ก้าวพ้นการเมืองแบบเก่า ให้เบ็นการเมืองที่ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมตามแนวทางประชารัฐ คือรัฐ เอกชน ประชาชน ร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างตรงจุด ตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

การทำงานการเมืองในพรรคพลังประชารัฐที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี พรรคพลังประชารัฐ เป็นที่ยอมรับของประชาชน จนสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ แสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความไว้วางใจยอมรับในนโยบายของพรรค อยากเห็นประเทศชาติเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน คือ การเมืองที่สงบปราศจากความขัดแย้ง อันจะนำไปสู่การพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทำงานเพื่อตอบสนองประชาชนกับที่ประชาชนให้ความไว้วางใจ หลายนโยบายได้รับการขับเคลื่อนและเดินหน้าทันที ไม่ว่าจะเป็น การสานต่อนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, การช่วยเหลือดครองชีพของประชาชน รวมถึงการบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

ปัจจุบัน เราเห็นว่าภารกิจต่งๆ ที่เริ่มตันไว้นั้น สำเร็จลุล่วงด้วยดีตามความตั้งใจแรกเริ่มและพรรคพลังประชารัฐ ได้ก้าวผ่านมาถึงการเปลี่ยแปลงในวันนี้ จึงถือว่าภารกิจของเราสิ้นสุดแล้ว

ความเหมาะสมในการบริหารงานเป็นเรื่องของช่วงเวลาและสถานการณ์ ซึ่งเราเองมีความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้นำพรรคผ่านสนามการเลือกตั้ง จนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ได้มีโอกาสทำงานรับใช้ประชาชน ซึ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราปลาบปลื้มและระลึกอยู่เสมอว่า เราจะต้องทำงานช่วยเหลือประชาชน ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจ

วันนี้เราจึงขอประกาศว่า เราลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลัง ซึ่งการลาออกครั้งนี้ ไม่ได้มีความขัดแย้งแต่อย่างใด แม้กระนั้น เราก็ยังจะให้การสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เพียงแต่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น

สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้ คือ การทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร แก้ปัญหที่ประเทศและทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่คือ ผลกระทบค้นเศรษฐกิจจากโรคระบาดโควิด-19 โดยตั้งเป้าหมายว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นที่พอใจของประชาชนมากที่สุด

และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของประเทศนั้นประเทศประสบความสำเร็จ การทำงานร่วมกับสส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ เราจะยังรับฟังเสียงของ สส.และ ประชาชน เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ตอบสนองความต้องการ

ขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ขอบคุณผู้บริหารพรรค สส.สมาชิกพรรค ที่ให้การสนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด การได้ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐถือเป็นประสบการณ์ที่ดีเป็นความทรงจำที่ล้ำค่า

ขอบคุณครับ
นายอุตตม สาวนายน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงค์
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล