‘วันชัย’ ยอมรับม็อบคนรุ่นใหม่เขย่ารัฐบาลบิ๊กตู่ เตือนกำลังกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 26 ก.ค.2563 ว่าสถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ ตรงกับสุภาษิตโบราณที่ว่าผีซ้ำด้ำพลอย แค่นั้นยังไม่พอกำลังกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่จะเป็นปัญหาบานปลาย เรื่องไม่เป็นเรื่องก็จะเป็นเรื่องทุกประเด็น ที่ไม่มีปัญหาก็จะมีปัญหาในทุกเรื่องในทุกประเด็นเช่นกัน ใครจะคิดว่าอยู่ๆเรื่องบอสกระทิงแดงก็โผล่ขึ้นมาในสถานการณ์ที่นักเรียน นักนิสิต นักศึกษากำลังชุมนุมเป็นกระแสคลื่นกระแทกเป็นระลอกๆ กระทบไปแต่ละจังหวัดๆ ในสถานการณ์ที่มีการปรับเปลี่ยนอำนาจ ชิงไหวชิงพริบทางการเมือง ปัญหาภายนอกก็ยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่าทั้งภายในและภายนอกก็ถาโถมเข้ามาที่รัฐบาลเต็มๆและมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างไปมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่จะมะรุมมะตุ้มกระแทกไปที่รัฐบาลหนักยิ่งขึ้น

ใครจะมองอย่างไรก็ช่างเถอะ แต่ผมว่าไม่ใช่เรื่องเล็กเสียแล้วและจะไปกันใหญ่ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะมาจากสองเรื่อง 1. ผู้มีอำนาจหรือพรรคร่วมรัฐบาลแตกกันเอง 2. การชุมนุมเคลื่อนไหวขับไล่ของประชาชน และทั้งหมดก็มาจากจุดเล็กๆ คนน้อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ มากขึ้นๆ กลายเป็นจำนวนมากยากที่จะหยุดได้ ยิ่งในยุคนี้เป็นการชุมนุมจริงและการชุมนุมเสมือนจริง เป็นไวรัลที่แพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็วทันทีทันใดและก็ปรากฏขึ้นแล้ว ผู้มีอำนาจในอดีตที่ล้มไปนั้นก็มาจากความประมาทและมั่นใจในตัวเองสูงจนไม่ฟังใคร แม้แต่คุณทักษิณที่มีอำนาจแข็งมากกว่าใครๆก็ล้มครืนไปได้เพราะเหตุอย่างที่ว่านี่แหละ ผมดูจากสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกแล้วผมชักหวั่นๆแทนผู้มีอำนาจ ผมรู้ว่าทุกอย่างมันอนิจจัง เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป อำนาจไม่เคยคงที่แต่ความดีสิคงทน

คงต้องตั้งหลักกลับมาทบทวนกันเสียแล้วกระมังว่าข้อเรียกร้องเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภาและเรื่องอื่นๆ ว่าอะไรมันทำได้-ไม่ได้ เพราะเหตุใด วันเวลาเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน บุคคลเปลี่ยน บางทีอาจต้องทบทวนโดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ มันเหมาะกับบริบทในสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตหรือไม่ สถานการณ์ตอนนั้นเราคิดว่าใช่และเหมาะสมแต่ตอนนี้อาจไม่ใช่และไม่เหมาะสมก็ได้ ปีกว่าๆแล้ว น่าจะสำรวจทบทวนกันได้ไหม อย่าปล่อยให้เลยตามเลย อย่าคิดว่าไม่มีอะไร และทั้งหมดอย่าปล่อยให้เป็นไปตามปกติ รัฐบาลและผู้มีอำนาจต้องเป็นหลักต่อการแสดงท่าทีและจริงจังต่อเรื่องเหล่านี้… ผมเห็นมามากต่อมากแล้ว ประมาท.. มั่นใจในตัวเอง.. ถึงวันนั้น กว่าจะถั่วจะสุกงาก็ไหม้…