Categories: ทั่วไทย

น่าห่วง PM 2.5 จ.พิษณุโลก พุ่งสูงสุดในภาคเหนือ

สภาพ ฝุ่นละอองขนาดจิ๋วหรือ PM 2.5 ในอากาศของจังหวัดพิษณุโลก จาก air4thai สถานีตรวจอากาศ บริเวณสวนชมน่าน อ.เมืองพิษณุโลก กรมควบคุมมลพิษ พบว่าเช้าวันนี้ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 21-91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( มคก./ลบ.ม. ) พบเกินมาตรฐานที่บริเวณตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

โดยเช้าวันนี้(2 ก.พ.) ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกวันนี้ PM 2.5 พุ่งสูงมากที่สุดในเขตภาคเหนืออีกครั้ง ในเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ สวนชมน่านอำเภอเมืองพิษณุโลก วัดได้ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และนับเป็นครั้งที่ 3 ที่มาถึงสีแดง จากวันที่ 28 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ได้พุ่งไปถึง 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรมาแล้วครั้งหนึ่ง

จนกระทั้ง เวลา 08.00 น. ลดลงอยู่ที่ 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ก็ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่จุดความร้อนสะสมจากดาวเทียม วันที่ 31 มกราคม 2564 ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบจุดความร้อนจำนวน 32 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวน และพื้นที่เกษตร จุดความร้อนโดยมากในเขตอำเภอวังทอง อำเภอเมืองพิษณุโลก อำเภอเนินมะปราง อำเภอนครไทย ขณะที่จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1-31 มกราคม 2564 พบจุดความร้อนส่วนใหญ่ในพื้นที่การเกษตร 184 จุด ป่าสงวน 168 จุด ป่าอนุรักษ์ 122 จุด เขตสปก. 34 จุด

ขณะที่การลักลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก ยังมีต่อเนื่องเช่นกันล่าสุด ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านลักลอบเผาป่าเป็นบริเวณกว้าง จนทางเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่พล.1(วังทอง) ทีมสกุโณทยาน ร่วมกับ นำกำลังมาร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติแควน้อย ต้องขึ้นไปช่วยกันดับไฟนานกว่า 4 ชม. พร้อมกับทำแนวกันไฟไว้ สาเหตุเนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่เผาป่า เพื่อหาของป่าดังกล่าว

admin

This website uses cookies.