‘วิษณุ’ เผยเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นหลังระดับชาติ กกต.ให้ทิ้งช่วงห่าง90วัน

เมื่อวันที่ 4 กันยายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ว่า เรื่องนี้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทำด้วยกัน มีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ส่วนเนื้อหาทั้งหมดจะส่งไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้พิจารณาในหลายจุด เพราะเราไม่อยากแก้อะไรตอนนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นคงเป็นไปได้ยากที่จะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ที่กำหนดไว้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาพิจารณาใน สนช. 3 เดือน และต้องเผื่อเวลาการทูลเกล้าฯกฎหมายอีกประมาณ 2-3 เดือน เบ็ดเสร็จแล้ว 5-6 เดือน จะจบประมาณมกราคม 2562 ซึ่งมันจะใกล้กับการเลือกตั้งระดับชาติ ซึ่งจากการพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ กกต.ได้ขอให้ทิ้งระยะเวลาห่าง 90 วัน ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้งใหญ่ พร้อมทั้งขอให้แบ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกประมาณ 40 จังหวัด ที่ไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ส่วน 36 จังหวัดที่เหลือก็จะต้องรอให้แบ่งเขตชัดเจนก่อน ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือนพฤศจิกายนการแบ่งเขตน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว โดยกฎหมายท้องถิ่นมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก อบต. จากหมู่บ้านละ 2 คนเหลือหมู่บ้านละ 1 คน ขณะที่ สก. กับ สข. ยังคงมีเช่นเดิม แต่ยังไม่มีการเลือกตั้ง

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีความเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ขณะนี้มีการร้องเรียนกันในหลายพื้นที่ ว่า หากมีการทำความผิดจริงและอยู่ในอายุความที่สามารถดำเนินการได้ ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการ อย่างไรก็ตามอยากให้ฝ่ายการเมืองทำทุกอย่างให้ชัดเจน อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

snamkhao99

This website uses cookies.