Categories: Hot Issue

‘พลโทพงศกร’ ดันทุรังปลุกเลิกเกณฑ์ทหาร อ้างตรรกะพิลึก ‘เรียนรด.’ คือการแบ่งแยกคนจนกับคนรวย!

พล.ท.พงศกร รอดชมภู  ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ยังคงรณรงค์ประเด็นปฏิรูปกองทัพด้วยการยกดลิกการเกณฑ์ทหารอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุดเมื่อช่วงดึวันที่28 พ.ย.ที่ผ่นมาพล.ท.พงศกร ได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้ “ขอเฉลยเพื่อนำเสนอท่านนายกฯว่าอนาคตใหม่ไม่ได้ยกเลิกทหารกองประจำการ แต่เราขยายเวลาฝึกและสร้างความชำนาญรวมถึงมีทุนการศึกษาและสวัสดิการต่างๆเพื่อให้มีจิตใจรุกรบไม่ใช่ฝึกเดือนเดียวแล้วทิ้งปืนหนีอย่างที่ท่านเกรง

งบประมาณก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นโดยต้องกล้าลดขนาดกองทัพลงเพื่อไปเพิ่มเทคโนโลยีและอาวุธดีๆมากขึ้น

การรับราชการเป็นทหารอาชีพมีการฝึกที่ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนมีมาตรฐานแบบสากลนำความภูมิใจและจิตใจรุกรบมากกว่าการบังคับไปเป็นทหารแน่นอน

วันนี้ผมได้เข้าไปฟังปลัดกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพในการแถลงป้องกันงบประมาณในคณะกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณทุกท่านก็พูดไปในทำนองเดียวกันนี้เช่นกันเพียงแต่ยังไม่พูดถึงการรับสมัครแทนการเกณฑ์เท่านั้น

การเห็นว่าเกณฑ์ทหารและรด. คือความเป็นธรรมนั้นโดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยและคิดว่าเป็นการแบ่งแยกกันระหว่างคนมีกับคนไม่มีด้วยซ้ำไป

ยิ่งมองว่าเรียนวิชาทหารแล้วก็ไม่ต้องเป็นทหารยิ่งตอกย้ำเรื่องความเหลื่อมล้ำและกองทัพจะอ่อนแอเพราะการฝึกก็เพื่อให้ทุกคนรบได้จริงไม่ใช่ให้ไม่ไปรบ

การมีความแตกต่างในกองทัพมากเท่าไรความอ่อนแอจะมากขึ้นตามมาความสมัครใจจะแก้ปัญหาที้งหมดได้

ยิ่งมีความเป็นทหารอาชีพมีความรู้และทักษะเพิ่มเติมมีทุนประกอบอาชีพจะเป็นหน่วยผลิตที่มีค่าให้สังคมไทยเมื่อปลดประจำการไป

กรณีน้ำท่วมทหารยังมีมากมายที่จะไปช่วยบรรเทาสาธารณภัยทั้งที่ควรเป็นหน้าที่หลักของฝ่ายพลเรือน 

ในการเกิดสงครามขนาดใหญ่กำลังหลักและกองหนุนก็ยังมีจำนวนรวมใกล้เคียงหรือเท่าเดิมเพียงแต่ปรับจากเดิมที่กำลังหลัก(ประจำการ) มีมากกว่ากองหนุนมาเป็นกองหนุนมีมากกว่าเท่านั้นดังนั้นการระดมพลมาช่วยบรรเทาภัยหรือทำสงครามจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมซ้ำยังมีกำลังพลที่มีความชำนาญสูงมีความเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันสูงรู้ทางการทำงานกันได้เป็นอย่างดีประเทศชาติจะเข้มแข็งขึ้นเสียอีก

สอดคล้องกับพระปรีชาของล้นเกล้ารัชกาลที่๕ที่ทรงปฏิรูปกองทัพและระบบราชการให้เป็นสมัยใหม่มาจนปัจจุบันบทพิสูจน์คือการเอาชนะสงครามฮ่อด้วยกองทัพที่ฝึกแบบตะวันตกทั้งที่กองทัพรูปแบบเดิมซึ่งกำลังมากกว่าก็ทำได้เพียงเสมอหรือแพ้กองทัพฮ่อเท่านั้น

ส่วนเพื่อนๆว่าอย่างไรก็ลองให้ความเห็นกันเชื่อว่าหลายๆท่านมีคำตอบดีๆครับ”

admin

This website uses cookies.